Dân sinh

"Bí mật quy trình" bên trong xưởng sản xuất nấm lớn nhất Thủ đô

Xưởng sản xuất nấm với quy mô rộng gần 5.000m2, áp dụng dây chuyền sản xuất hiện đại từ Hàn Quốc với quy trình khép kín mỗi ngày sản xuẩt 1 tấn nấm cho doanh thu từ 30 - 35 tỷ đồng/năm.

Xưởng sản xuất nấm với quy mô rộng gần 5.000m2, áp dụng dây chuyền sản xuất hiện đại từ Hàn Quốc với quy trình khép kín của anh Triệu Quang Trung được đặt tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Hiện cơ sở đang sản xuất 4 loại nấm gồm: Sò yến, đùi gà, ngọc châm và linh chi.

Toàn bộ nhà xưởng là một vòng tròn khép kín.

Từ những nguyên liệu gốc thực vật sẵn có tại Việt Nam như: Mùn cưa, chấu, cám, lõi ngô nghiền …Những nguyên liệu này được kiểm soát chất lượng từ khi nhập hàng để đảm bảo nguyên liệu cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho nấm phát triển tốt mà không  dùng đến hóa chất hoặc chất kích thích khác.

Nguyên liệu sau khi kiểm tra chất lượng được đưa vào máy trộn làm đều các thành phần theo công thức chỉ định.

Tiếp đó nguyên liệu sau khi trộn đều được gầu tải tự động đưa vào máy đóng chai tự động theo tỉ lệ, sau đó đóng nắp lại.

Hấp nguyên liệu và tiệt trùng nguyên liệu. Sau khi đã đóng mùn vào chai và đạy nắp nguyên liệu được đưa vào lò hấp tiệt trùng ở nhiệt độ 120oC trong vòng 5-6 giờ liên tục.

Nguyên liệu trong chai sau khi được hấp tiệt trùng được đưa vào phòng cấy giống (phòng cấy giống luôn luôn trong điều kiện vô trùng).

Sau khi cấy giống vào chai xong, các chai được đưa sang phòng ủ giống. Nhiệt độ trong phòng giống được điều chỉnh cho phù hợp để kích thích giống lên đều.

Sau khi giống đã lên đều và đủ thời gian ủ được đưa ra phòng trồng. Nhiệt độ và độ ẩm phòng trồng được điều chỉnh theo thời gian để kích thích nấm phát triển tốt.

Sau khi nấm tăng trưởng đến ngày thu hái sẽ được đóng gói và đưa vào bảo quản trong kho lạnh chờ xuất xưởng.

Hiện nay, xưởng sản xuất với sản lượng hơn 1 tấn/ngày. Đối với nấm ăn loại ngắn ngày, từ lúc cấy giống đến khi thu hoạch là 45 ngày, loại dài ngày nhất là 100 ngày.

Chia sẻ với phóng viên, anh Trung cho biết thời điểm thu tiêu thụ nấm mạnh nhất là bắt đầu từ tháng Mười đến tháng Ba năm sau, khách không đặt sớm là cháy hàng. "Ngoài bán lẻ, tôi còn còn cung cấp cho các đại lý, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng ở nhiều tỉnh thành", anh Trung nói.

Những năm gần đây, trang trại nấm cho doanh thu từ 30 - 35 tỷ đồng/năm.

Với những thành quả đạt được, anh Triệu Quang Trung đã được xướng tên trong danh sách “63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020”.