Ngôi sao

Bí mật ít biết đằng sau những màn tra tấn tàn bạo trên màn ảnh Hoa ngữ

Trong các bộ phim Trung Quốc, nhất là phim cung đấu khán giả đã quá quen thuộc với những màn tra tấn, đánh đập dã man nhưng ít người biết, để có những phân cảnh chân thực như vậy cần có sự phối hợp ăn ý và chuẩn bị kỹ lưỡng của cả một ê-kíp làm phim.

Trong tác phẩm kinh điển Hoàn Châu Cách Cách có cảnh Dung Ma Ma (Lý Minh Khải) lấy kim đâm vào người Hạ Tử Vi (Lâm Tâm Như) nhưng thực chất đây chỉ là kim giả. Hơn nữa bà còn cẩn thận lấy 2 ngón tay giữ chặt đầu kim và làm động tác giả để tránh tổn thương đến bạn diễn.

Để hoàn thành cảnh quay nhân vật chính bị đánh bằng gậy gỗ các nhân viên hậu trường đã chuẩn bị miếng mút dày hoặc giấy, quần bông, vải… độn dưới lớp phục trang để tránh ảnh hưởng đến diễn viên.

Trong cảnh nhân vật bị quật roi đến tứa máu thì các vết máu đã được vẽ lên trang phục từ trước. Khi quay, một người làm động tác đánh roi xuống đất, còn người kia phối hợp biểu cảm đau đớn, run rẩy sao cho thật chân thực.

Trong phim Thu thiền, Nhậm Gia Luân có cảnh bị đánh đập tàn bạo nhưng thực chất không ai động đến anh mà bạn diễn chỉ làm động tác trượt qua mặt.

Một trong những phân cảnh thường gặp nhất trong phim là cảnh tát cũng phải sử dụng một vài thủ thuật nhỏ. Các diễn viên sẽ làm động tác giả, yêu cầu bạn diễn phải phối hợp ăn ý như thể mình vừa chịu cú tát trời giáng. Trong Vân Tịch Truyện, Cúc Tịnh Y có màn kết hợp khá vất vả với bạn diễn để hoàn thành cảnh bị tát.

Trong Cô phương bất tự thưởng, Angelababy có một cảnh bị roi quật, nhưng thực chất người quay cảnh này là diễn viên đóng thế.

Với các cảnh tra tấn dã man như gí thanh sắt nung đỏ lên người, đoàn phim sẽ chuẩn bị một phần thịt hoặc miếng xốp dày để tạo cảm giác và âm thanh chân thật. Tài tử Nguyễn Kinh Thiên từng tiết lộ, khi quay Bạo tẩu thần thám, đoàn phim đã đặt một miếng xốp dày đặt trên cơ thể anh nhưng không may miếng xốp bị cháy hết và thanh sắt nóng thực sự chạm đến da thịt nam diễn viên.

Tuy nhiên, hiện nay có đoàn phim chỉ sử dụng một cốc nước để tạo hiệu ứng bốc khói mờ mịt, nhiệm vụ của diễn viên là thể hiện sự đau đớn tột cùng.

Một trong những màn tra tấn đáng sợ nhất là nhúng đầu xuống nước. Để thực hiện cảnh quay này ê-kíp sản xuất phải chuẩn bị kỹ lưỡng và kết hợp nhuần nhuyễn. Diễn viên ra hiệu lệnh và nhân viên hậu trường sẽ nhấc lên theo sức chịu đựng của họ. Do phân cảnh này có độ khó cao nên nhân viên hậu trường và nghệ sĩ đều cố gắng thực hiện thành công chỉ sau 1 lần quay.

Minh Hoa (t/h)