Sức khỏe

Bí mật của những người ăn cả thế giới mà không bị béo

Trong khi có hàng triệu người vật vã để giảm cân thì một số khác dù có ăn nhiệt tình bao nhiêu cũng không thể tăng cân nổi.

Trong nghiên cứu dinh dưỡng được đăng trên tạp chí Health của Tiến sĩ Kathleen Melanson - Giáo sư khoa học dinh dưỡng và thực phẩm của trường đại học Đảo Rhode, Mỹ có nói đến một số người không bao giờ có thể tăng cân.

Vấn đề cân nặng tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như di truyền, dinh dưỡng và thậm chí cả hành vi ăn uống có ảnh hưởng lớn đến vấn đền này.

Hoạt động thể chất cũng góp phần tạo nên sự khác biệt, nhưng không nhất thiết hoạt động đó phải là các bài tập thể dục tăng cường. Một số người chỉ đơn giản là đi lại nhiều hơn nhưng tác dụng của hành động đó với cơ thể tích cực hơn số còn lại.

 

Đó là do trong cơ thể nhiều người không thể béo có khả năng tự tiết chế lượng calories tiêu thụ, hệ điều tiết nhu cầu ăn uống này ở một số người có thể nhạy hơn những người khác.

Vì thế một người có hệ điều tiết nhu cầu ăn uống nhạy cảm hơn có thể lấy đồ ăn nhiều lần tại một bữa tiệc rồi sau đó thấy no trong cả vài ngày và vài ngày đó họ ăn ít hơn bình thường.

Đơn giản là họ có thể tự động điều chỉnh lại mức cân bằng năng lượng của bản thân.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được hơn 250 vùng khác nhau của DNA liên quan đến tình trạng béo phì, họ phát hiện ra rằng những người gầy có ít gene liên quan đến tình trạng béo phì hơn.

Nói tóm lại, câu trả lời đối với những người ăn mãi không béo rất phức tạp. Xu hướng tăng cân hoặc giữ cân không phải là yếu tố được quyết định từ trước, mà cũng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.

Nguyên nhân tiếp theo có thể đến từ khẩu phần ăn hàng ngày của những người đó.

Chưa chắc ăn nhiều thức ăn đã có thể nạp đủ năng lượng/ngày, khẩu phần đã cân đối, hợp lý hay chưa để giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn phù hợp giúp bạn tăng cân.

Tăng cân hay giảm cân đều đòi hỏi một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và tập luyện một cách hợp lý. Khi cơ thể tăng cân khoa học phải là sự gia tăng các khối cơ, nội tạng và trong phạm vi chiều cao của bản thân, đồng thời đảm bảo hoạt động tốt lên chứ không phải sự tích nước cơ học thông thường.

Do vậy khi cơ thể bị gầy, giảm cân, mệt mỏi, cần phải đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được bác sĩ khám, kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Trang Dung (Tổng hợp)