Tiêu điểm thế giới

Bị làm khó vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mua Su-35 thay thế F-35 của Mỹ?

Giới phân tích tin rằng, nếu Mỹ không giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ như thỏa thuận, nước này sẽ chuyển sang mua máy bay chiến đấu của Nga.

F-35 và Su-35.

Washington có nguy cơ mất thị trường vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn nếu tiếp tục trì hoãn việc giao F-35 đã thỏa thuận với Ankara, vì quốc gia này có thể đơn giản là chuyển sang mua máy bay chiến đấu từ Nga, theo RT.

Viktor Litovkin, nhà phân tích quân sự của hãng tin TASS có trụ sở tại Moscow, nói: "Nếu Mỹ không giao máy bay sang Thổ Nhĩ Kỳ, thì chắc chắn, Ankara có thể mua Su-35 từ Nga".

Chuyên gia Litovkin cho biết thêm rằng, cả hai máy bay đều có đặc điểm tương đương và Moscow sẽ không có nguy cơ rò rỉ công nghệ quân sự nhạy cảm của mình ở nước ngoài, bởi vì phần mềm của máy bay rất khó bị bẻ khóa. Bên cạnh đó, nó sẽ không đòi hỏi nhiều nỗ lực để tích hợp vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chính trị gia ở Washington đã gây áp lực với đồng minh NATO quan trọng của mình để từ bỏ một thỏa thuận lớn về việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa phòng không S-400 từ Moscow.

Tuần này, các thượng nghị sĩ Mỹ đã đệ trình một dự thảo luật, kêu gọi một lệnh cấm chuyển giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, trừ khi Ankara đảm bảo rằng họ sẽ không mua vũ khí từ Nga. Việc giao các máy bay do Mỹ sản xuất đã bị Thượng viện chặn lại vào năm ngoái.

Trong khi đó, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết bảo vệ quyền mua vũ khí từ bất cứ quốc gia nào khác theo ý muốn và liên tục tái khẳng định rằng họ sẽ tuân thủ hợp đồng S-400.

Litovkin cho biết, những nỗ lực nhằm gây sức ép với Ankara là "dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh" mà Mỹ sử dụng để tạo điều kiện bán hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình, MIM-104 Patriot Pac 3.

Ông tin rằng Washington có thể sẽ tiếp tục gây khó dễ cho đồng minh càng lâu càng tốt, nhưng đến một lúc nào đó sẽ buộc phải nhượng bộ và giao các máy bay đã hứa cho Thổ Nhĩ Kỳ.