Tiêu điểm thế giới

Bị đánh úp, 2 người thương vong, Thổ Nhĩ Kỳ "quyết một phen sống mái" ở Syria

Rocket liên tục bắn vào thành phố Afrin của Syria khiến 2 người thương vong. Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức đáp trả, pháo kích và không kích đều được triển khai.

Giao tranh bùng nổ

Cuối ngày 15/7, 2 thường dân trong đó có 1 trẻ em đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi một loạt rocket tấn công vào thành phố Afrin của Syria. Đây là khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng ở phía bắc Aleppo.

Các nguồn tin an ninh địa phương chia sẻ với hãng thông tấn Anadolu, rocket đã được phóng từ thị trấn Tell Rifaat, phía nam Afrin. Các tay súng người Kurd thuộc Đảng Công nhân người Kurd và Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân đã thực hiện cuộc tấn công này.

Ngay sau khi bị tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng do nước này hậu thuẫn đã tấn công đáp trả.

Ngày sau đó, quân đội Quốc gia Syria (lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) đã đáp trả bằng cuộc tấn công pháo kích vào Tell Rifaat và các khu vực xung quanh bằng rocket Grad 122 mm và Type-63 107 mm. Cho đến hiện tại, báo cáo thương vong chưa được tiết lộ.

Ngày 15/7, Đài quan sát Nhân quyền Syria báo cáo, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng uỷ nhiệm của họ đã bắn phá các đồn bốt ở làng Mara’naz, Ain Daqnah, al-olqmyah và sân bay quân sự Meng. Đây là các vị trí nằm trong khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Cùng thời điểm, 5 quả đạn pháo đã bắn trúng khu vực al-Zaydiah ở thành phố Afrin nhưng chưa có thông tin về thương vong.

Hôm 14/7, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria báo cáo, lực lượng người Kurd đã tấn công vào một chiếc xe quân sự của lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bằng tên lửa dẫn đường. Vụ tấn công diễn ra gần làng Marimeen ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo của Afrin, khiến những người bên trong xe bị thương. Đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo lại.

Trước đó, các nguồn tin của Đài quan sát Syria cũng cho biết, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng uỷ nhiệm của họ đã bắn tên lửa vào các khu vực do người Kurd kiểm soát ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo, bao gồm Sawaghanka, Ibbin, Oqayba và Qunaitara. Ở tiền tuyến Basalihiyah, phía bắc Aleppo, các cuộc đụng độ dữ dội cũng nổ ra giữa các phe phái của Quân đội Quốc gia do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và lực lượng người Kurd.

Máy bay không người lái xuất kích

Với Thổ Nhĩ Kỳ, mọi chuyện không thể kết thúc theo cách đơn giản. Sáng sớm ngày 16/7, một máy bay không người lái chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một mục tiêu không xác định ở ngoại ô thị trấn Tell Rifaat.

Tháng trước, 22 người đã thiệt mạng và hơn 20 người bị thương tại thành phố Afrin sau khi bị tấn công bằng một quả rocket. Trong số các nạn nhân có 1 bác sĩ và 3 y tá đã thiệt mạng ở bệnh viên al-Shifa’a. Quả rocket đã bắn thẳng vào bệnh viên này.

Những cuộc tấn công khiến thành phố Afrin luôn trong tình trạng bất ổn.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng uỷ nhiệm của họ đã chiếm được phần lớn khu vực Afrin từ tay lực lượng người Kurd sau một cuộc tấn công quy mô lớn vào đầu năm 2018. Kể từ đó, khu vực này trở nên bất ổn.

Lực lượng người Kurd phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bằng tên lửa gần đây nhằm vào thành phố Afrin. Tuy nhiên, tất cả các cuộc tấn công gần đây đều được phát động từ các khu vực do người Kurd kiểm soát.

HOÀ AN (Theo SF, SH)