Tiêu điểm thế giới

Bị Cohen “phản bội”, tỷ lệ ủng hộ Trump vẫn khiến ông “ngẩng cao đầu”

Đa phần cử tri Mỹ đều phản đối việc tiến hành các thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump, một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac tiết lộ.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến, có 59% số người dân Mỹ được hỏi phản đối việc luận tội Tổng thống nước này. Tuy nhiên, khoảng 58% cử tri lại đồng ý với việc Quốc hội nên điều tra các cáo buộc về hành vi “phi đạo đức và phi pháp” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuần trước, cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, trong lời khai tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, đã cáo buộc Tổng thống phạm tội bao gồm các vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016 cũng như khả năng gian lận thuế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ sau khi đảng của họ tiếp quản Hạ viện Mỹ vào tháng Một đã tuyên bố sẽ bắt đầu các thủ tục luận tội chống lại Tổng thống. Mặc dù Hạ viện có thể đệ trình các tài liệu luận tội, giống như một bản cáo trạng, nhưng việc kết án sẽ đòi hỏi phải có ít nhất 2/3 nghị sĩ tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đồng ý.

Trước đó, hôm 28/2, Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu tiến hành phiên điều trần công khai đối với Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump.

Vị cựu luật sư này đã chuyển cho Quốc hội tài liệu cho thấy giá trị tài sản cá nhân của Trump cùng các khoản bồi hoàn và bằng chứng có thể đe dọa Tổng thống. Trong số đó có tài liệu với tên gọi “Tóm tắt giá trị tài sản ròng của Donald J. Trump tính đến ngày 31/3/2013. Tài liệu cho thấy ông Trump sở hữu tài sản ròng khoảng 8,6 tỷ USD.

Ngoài ra, ông Cohen còn cung cấp cho Uy ban các bản sao của tấm séc trị giá 35.000 USD được Tổng thống Mỹ ký từ một tài khoản ngân hàng cá nhân vào năm 2017 sau khi ông nhậm chức, được cho là một phần trong khoản bồi hoàn 130.000 USD mà Cohen đã chi để đổi lấy sự im lặng của Stormy Daniels, ngôi sao khiêu dâm từng tuyên bố ngoại tình với ông Trump.

Ngoài ra, ông Cohen còn đưa ra nhiều bằng chứng bất lợi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm cầm quyền, cho tới nay tỉ lệ cử tri ủng hộ ông Trump vẫn ở mức cao. Theo một khảo sát do Rasmussen Report thực hiện, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông đã tăng lên 52% ngày 11/2, con số cao nhất kể từ ngày 6/3/2017 – khoảng 7 tuần sau khi ông nhậm chức.

Con số nêu trên được đưa ra bởi cuộc điều tra thực hiện trong khoảng thời gian 3 ngày sau khi ông Trump phát biểu Thông điệp liên bang. Tờ Daily Mail cho hay, các Tổng thống không thường có được con số ủng hộ tăng sau bài phát biểu hàng năm này.

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Mỹ Trump đã sụt giảm trong những tuần trước đó, đạt mức 43% trong cuộc thăm dò của Rasmussen khi Chính phủ nước này đóng cửa một phần. Ở một cuộc khảo sát khác của Real Clear Politic, tỷ lệ ủng hộ trung bình của ông là 42,4%.

Những con số này cho thấy dấu hiệu tích cực, nhưng giới quan sát cho rằng Tổng thống Trump vẫn còn một chặng đường dài phải đi, vào thời điểm mà hầu hết người Mỹ vẫn đổ lỗi cho ông và đảng Cộng hòa về việc Chính phủ đóng cửa – cũng như những nỗ lực không ngừng của đảng Dân chủ nhằm tìm cách chống lại ông công khai.

Xem thêm: Mỹ muốn “kìm chân” Nga ở Bắc Cực, nguy cơ xung đột bùng nổ?