Đời sống

Bị chó cắn cụ ông 95 tuổi nguy cơ phải cắt cụt chi

Bị chó cắn nhưng vì mắc Covid-19 nên cụ ông phải ở nhà điều trị. Do đó, khi khỏi Covid-19 vết thương của cụ ông đã bị hoại tử nặng.

Bệnh nhân Đ.P.L (95 tuổi, trú tại Thái Bình), có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường type II. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, khi đạp bệnh nhân bị chó gần nhà tuột xích cắn vào cẳng chân phải.

Sau tai nạn, bệnh nhân được gia đình đưa đi tiêm phòng, chăm sóc thay băng vết thương tại nhà. Sau đó, vết thương vẫn còn viêm tấy, đau nhưng do nhiễm Covid-19 nên bệnh nhân phải thay băng chăm sóc tại nhà. Đến khi âm tính với Covid-19, gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện thì vết thương đã tiến triển thành hoại tử đen.

Tại Bệnh viện Việt Đức, qua thăm khám, bác sĩ Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn của bệnh viện, cho biết vết thương hiện tại của cụ khá phức tạp, chân phải bắp chân teo, mặt trước cẳng chân hoại tử đen 15x8 cm, mạch mu chân khó bắt.

Bác sĩ đang theo dõi vết thương cho bệnh nhân

Phim chụp X-quang cho thấy người bệnh tắc hoàn toàn động mạch chày sau 2 bên. Người bệnh được chỉ định nong mạch nhưng tiên lượng khá dè dặt.

Bác sĩ Trần Tuấn Anh cho biết khả năng cắt cụt chi của bệnh nhân rất cao vì tuổi cao, bệnh nền và bệnh tiến triển khá lâu. "Có thể ngoài bệnh nền cộng thêm tác động nhiễm trùng từ vết thương do chó cắn gần đây làm cho tình trạng hẹp mạch máu tăng và dẫn đến tắc cục bộ, thiếu nuôi dưỡng và hoại tử phần mô chi tương ứng. Do đó với người già lại có bệnh nền cần lưu ý các vấn đề sức khỏe để hạn chế nguy cơ biến chứng", bác sĩ Tuấn Anh lưu ý.

Qua đây, các bác sĩ lưu ý: Vấn đề sức khỏe người già, có bệnh nền kết hợp cần được theo dõi và chăm sóc thường xuyên. Bên cạnh đó, việc quản lý nuôi chó và chó thả rông cần được mọi người hưởng ứng để giảm những nguy cơ bệnh tật như bệnh nhân trên.

Hồng Anh (t/h Người Lao Động, VTV)