Tiêu dùng & Dư luận

Quyết định bất ngờ của Mỹ với Boeing sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia

Sau nhiều ngày trì hoãn và biện hộ rằng Boeing 737 an toàn, Chính phủ Mỹ vừa phải tuyên bố cấm tất cả các chuyến bay có Boeing 737. Trái ngược với suy đoán của giới đầu tư, cổ phiếu Boeing lại đang hồi phục nhẹ.

Boeing "không chốn dung thân"

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa ra lệnh cấm bay với tất cả những chiếc Boeing 737 Max trên toàn lãnh thổ nước Mỹ. Yêu cầu của FAA được đưa ra sau khi phát hiện những điểm tương đồng trong hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng xảy ra trong chưa đầy 5 tháng, khiến 346 người thiệt mạng.

Động thái này đánh dấu một bước ngoặt đáng kinh ngạc của Mỹ, quốc gia mà Boeing đặt trụ sở và nhà máy sản xuất. Trước đó, bất chấp việc hàng loạt nước cấm Boeing 737 Max bay vào không phận, Mỹ vẫn khẳng định "không có lý do gì" để làm điều này.

Thêm vào đó, phát biểu hôm 12/3, quyền Quản trị viên FAA Daniel K Elwell vẫn cố trấn an dư luận rằng “đang tiếp tục xem xét rộng rãi tất cả dữ liệu có sẵn và tổng hợp hiệu suất an toàn từ các hãng khai thác và phi công của Boeing 737 MAX”. Đánh giá của họ cho thấy không có vấn đề về hiệu suất hệ thống và không có cơ sở để yêu cầu dừng hoạt động. Hai công ty Mỹ hiện đang khai thác Boeing 737 MAX là Southwest Airlines và American Airlines cùng hiệp hội phi công của họ cũng cho rằng dòng máy bay này an toàn.

Phát biểu này sa đó đã gây ra phản ứng dữ dội từ các chính trị gia nổi tiếng cũng như hành khách và các nhân viên hàng không.

Có lẽ dưới áp lực của dư luận và lo sợ cho tính an toàn của hành khách nên FAA đã có thái độ tích cực hơn trong vụ việc này.

Về phần mình, nhà sản xuất Boeing cho biết, họ ủng hộ quyết định của FAA và chính quyền Trump. Đồng thời, Boeing cũng đề nghị FAA tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay 737 Max trên toàn cầu. Vài ngày trước, cả Boeing và FAA vẫn nói, không có kế hoạch dừng hoạt động 737 Max.

FAA cho biết việc cấm bay sẽ tiếp tục có hiệu lực trong thời gian điều tra nguyên nhân tai nạn. Hiện tại, FAA đã cử một nhóm tới Ethiopia để hỗ trợ điều tra sự cố.

Mỹ là quốc gia mà Boeing đặt trụ sở và nhà máy sản xuất.

Ông Daniel Elwell, chuyên gia cấp cao của FAA, cho biết, dữ liệu vệ tinh mới được trích xuất cho thấy chuyển động của máy bay trong vụ tai nạn ở Ethiopia tương tự với sự cố ở Indonesia. FAA cũng đưa ra một số bằng chứng khác nhưng từ chối giải thích cho báo giới.

Giải thích về tuyên bố Boeing 737 Max vẫn an toàn trước đó, FAA khẳng định họ mới có đủ dữ liệu để yêu cầu ngừng bay những chiếc Boeing 737 Max. "Sau tai nạn, chúng tôi đã kiên quyết khẳng định rằng chúng tôi không thể hành động nếu chưa có các dữ liệu hỗ trợ. Đến hôm nay, chúng tôi mới có đủ dữ liệu và ngay lập tức ra lệnh đình chỉ bay".

Theo đại diện của FAA, hộp đen chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines đã được gửi tới Pháp để phân tích.

Một thông tin rất đáng lưu ý là theo nguồn tin từ tờ Dallas Morning News,  từ tháng 10/2018, đã có ít nhất 5 phi công báo cáo về vấn đề với hệ thống lái tự động trên máy bay Boeing 737 Max 8 với Cục Hàng không Liên bang Mỹ.

Những báo cáo này đều nhấn mạnh tới vấn đề liên quan tới hệ thống lái tự động của 737 Max 8 - máy bay đang rơi vào diện nghi vấn khi liên quan tới vụ tai nạn hôm 10/3 của Ethiopian Airlines và tháng 10 năm ngoái của hãng hàng không Lion Air. 

Tuy nhiên, không hiểu vì sao sau đó vẫn xảy ra 2 vụ tai nạn hàng khong nghiêm trọng kể trên.

Cổ phiếu Boeing hồi phục nhẹ

Những tưởng quyết định cấm bay với dòng máy bay Boeing 737 MAX của Mỹ và nhiều quốc gia sẽ tiếp tục kéo giảm giá cổ phiếu thì không ngờ, chốt phiên ngày hôm qua, cổ phiếu Boeing ghi nhận có sự tăng nhẹ.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu Boeing chốt phiên với mức tăng 0,3%, dù có thời điểm giảm hơn 3% trong phiên giao dịch sau khi Mỹ tuyên bố tạm thời cấm bay đối với 737 Max sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia hôm Chủ nhật.

Tuy bị Mỹ và nhiều nước cấm bay nhưng cổ phiếu Boeing lại đang hồi phục nhẹ.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết đưa ra quyết định này trên cơ sở dữ liệu mới từ vệ tinh và bằng chứng tại hiện trường vụ rơi máy bay Ethiopia - thảm họa thứ hai chỉ trong vòng 5 tháng của dòng 737 Max.

Theo nhận định của ông Tim Ghriskey, Giám đốc chiến lược của Inverness Counsel, việc 737 Max bị đình bay ở hàng loạt quốc gia, bao gồm Mỹ, cho phép Boeing có thêm thời gian để khắc phục bất kỳ vấn đề nào nếu có, và giảm khả năng xảy ra thêm một thảm họa nữa.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Boeing hiện vẫn giảm khoảng 11% so với mức giá đóng cửa hôm thứ Sáu. Trước đó, cổ phiếu hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong chỉ số Dow Jones từ đầu năm.