Hồ sơ điều tra

Bị chiếm đoạt hơn 11,9 tỷ đồng sau cuộc điện thoại lạ

Các đối tượng yêu cầu cung cấp mã OTP rồi chiếm quyền điều khiển các tài khoản ngân hàng của chị T. hưởng lợi tổng số tiền hơn 11,9 tỷ đồng.

Ngày 26/9, HĐXX cấp sơ thẩm TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án đối nhóm bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự, gồm: Phạm Hương Liên (SN 2000, HKTT: phường Nông Trang, Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Dương Mai Nam (SN 2001, HKTT: thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ), Mai Thị Hằng (SN 1978, HKTT: thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ), Mai Hương (SN 1980, HKTT: phường Nông Trang, Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Đỗ Thanh Tùng (SN 1990, HKTT: xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội), Nguyễn Tiến Đạt (SN 1991, HKTT: phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Tp.Hà Nội) và Nguyễn Tuấn Thành (SN 2001, HKTT: phường Quyết Tâm, Tp.Sơn La, tỉnh Sơn La).

Cùng hầu tòa, nhóm bị cáo bị truy tố về tội danh “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự, gồm: Ngô Thị Khánh Vân (SN 1983, HKTT: phường Tam Thanh, Tp.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), Trịnh Thị Thu Phương (SN 1994, HKTT: xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Cuộc gọi chiếm đoạt hơn 11,9 tỷ đồng

Trên cơ sở kết quả điều tra, đã xác định, ngày 28/8/2020, chị N.T.H.T. (SN 1976, KHTT: phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) có đơn trình báo đến Cơ quan CSĐT, Công an Tp.Hà Nội với nội dung bị lừa đảo hơn 11,9 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi lạ.

Theo đó, Chị T. cho biết, sáng 25/8/2020, chị nhận được cuộc gọi của một nam giới, tự xưng là đơn vị dịch vụ bưu chính gửi cho chị “trát hầu tòa” của TAND Tp.Hà Nội với lý do chị nợ thẻ tín dụng quá hạn. Người này tiếp tục chuyển máy cho chị T. nói chuyện với một người tự xưng là cán bộ Công an, VKSND Tp.Hà Nội.

Đối tượng yêu cầu chị T. rút tiền trong sổ tiết kiệm để xác minh phục vụ điều tra vụ án liên quan. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu chị phải ngắt sim điện thoại trong vòng 72 giờ để phục vụ công tác điều tra.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng, chị T. đã làm theo yêu cầu và tất toán 14 sổ tiết kiệm và vay tiền của bạn bè, người thân với số tiền hơn 11,9 tỷ đồng. Các đối tượng yêu cầu chị cung cấp mã OTP rồi chiếm quyền điều khiển các tài khoản ngân hàng của chị T. Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện các giao dịch chuyển hết số tiền hơn 11,9 tỷ đồng tài khoản của chị T. đến nhiều tài khoản khác nhau, từ đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên của chị T.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xác định, Phạm Hương Liên, Dương Mai Nam, Mai Thị Hằng, Mai Hương, Đỗ Thanh Tùng, Nguyễn Tuấn Thành, Nguyễn Tiến Đạt là những đối tượng đã có hành vi giúp sức cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng tài khoản ngân hàng của các bị can và tài khoản ngân hàng của nhiều người khác để nhận tiền, rút tiền và chuyển số tiền chiếm đoạt của chị N.T.H.T. gây khó khăn trong quá trình điều tra làm rõ vụ án.

Làm giả CMND để hưởng lợi

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan điều tra phát hiện Ngô Thị Khánh Vân và Trịnh Thị Thu Phương có hành vi thu mua 34 chứng minh nhân dân. Sau đó, Vân và Phương sửa thông tin về chân dung như bóc ảnh trong chứng minh thư, thay ảnh chán dung của Vân, Phương vào giấy chứng minh.

Sau đó, hai bị cáo này đến các ngân hàng sử dụng các giấy chứng minh nhân dân giả trên để mở nhiều thẻ ngân hàng rồi bán tài khoản và thông tin thẻ ngân hàng trên với giá từ 700.000 đồng đến 800.000 đồng/1 thẻ, Vân được hưởng lợi số tiền 20 triệu đồng, Phương được hưởng lợi số tiền 12 triệu đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của cá nhân được Pháp luật bảo vệ, hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự.

Do đó, cần tách bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, mức hình cần đủ sức răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định: Xử phạt nhóm bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm Mai Thị Hằng, bị tuyên phạt 9 năm tù, Mai Hương nhận mức 5 năm tù; Phạm Hương Liên 7 năm tù, Dương Mai Nam 7 năm tù, Đỗ Thanh Tùng 4 năm tù, Nguyễn Tiến Đạt 5 năm tù, Nguyễn Tuấn Thành 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo trên phải liên đới bồi thường số tiền còn chiếm đoạt cho bị hại.

Hai bị cáo Ngô Thị Khánh Vân và Trịnh Thị Thu Phương cùng bị phạt 3 năm tù vì tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”