Công nghệ

Bị bắt vì quay clip TikTok gần mục tiêu tên lửa Nga tại Ukraine

Một TikToker đã vị trí của quân đội Ukraine tại Kiev. Sau đó, trung tâm thương mại gần khu vực quân đội đóng quân đã bị tên lửa của Nga phá hủy.

Một người đàn ông Ukraine đã bị Cục An ninh Ukraine (SBU) bắt giữ sau khi đăng tải video phương tiện quân sự nằm gần một trung tâm thương mại ở Kiev lên TikTok; những phương tiện này sau đó đã bị quân đội Nga không kích và phá hủy. 

Ngày 21/3 vừa qua, theo Reuters, lực lượng Nga đã không kích một trung tâm thương mại ở ngoại ô tây bắc Kiev, khiến 8 người thiệt mạng. Sang ngày hôm sau, SBU đăng tải một video cho thấy người đàn ông bị bắt giữ xin lỗi vì hành động của mình. 

SBU cho biết: “Một TikToker gần đây đã đăng lên Internet vị trí của quân đội Ukraine tại Kiev. Sau đó, trung tâm thương mại gần khu vực quân đội đã bị tên lửa của quân Nga phá hủy. Dù là cố tình hay vô tình, người này đã trở thành người chỉ đường cho kẻ thù - do đó chúng tôi sẽ mở một cuộc điều tra.” 

Hiện trường trung tâm thương mại bị tên lửa Nga phá hủy ở ngoại ô Kiev. Ảnh: Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency.

Trong video của SBU, người đàn ông này nói tên của mình là Artemev Pavel Alexandrevich và cho biết mình là một công dân sống tại Kiev. Alexandrevich thừa nhận đã đăng video cho thấy khí tài quân sự của Ukraine gần trung tâm thương mại và hối thúc mọi người “không đăng tải mọi thứ lên TikTok”. 

Sau khi trung tâm thương mại này bị tấn công, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cũng đã hối thúc người dân không chia sẻ video hay hình ảnh về “khí tài quân sự, chốt kiểm tra, và các vật thể mang tính chiến lược”. 

Hãng tin Nga Pravda nói rằng Alexandrevich đăng tải video lên TikTok ngày 24/2 - ngày Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân Nga tấn công trung tâm thương mại “không hoạt động” vì địa điểm này được dùng làm kho đạn dược và tên lửa của quân đội Ukraine, theo Sky News. 

Một số người dân Kiev nói với báo The Guardian rằng quân đội Ukraine đang dùng toàn bộ khu vực làm căn cứ vì nơi này chỉ cách thành phố Irpin vài km, nơi đang có quân Nga đóng quân. 

Kể từ khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt”, TikTok và nhiều nền tảng mạng xã hội khác đã tràn ngập hình ảnh và video chiến sự, cả từ quân đội Nga và Ukraine. Mạng xã hội cũng đã trở thành một mặt trận mới cho cuộc chiến thông tin giữa Nga, Ukraine và các bên liên quan trong xung đột.

Tùng Phong (Theo Insider)