Cộng đồng mạng

Bí ẩn về cái răng gãy của quý bà ngồi xổm trong mộ cổ 5.000 tuổi

Phát hiện mới về người đàn bà thời kỳ Đồ đá khiến các nhà khoa học thích thú.

Tại làng Bietikow, Uckermark, Đông Bắc nước Đức, các nhà khoa học tìm thấy một hang đá, đây là nơi chôn cất của một xác ướp có niên đại khoảng 5.000 năm cùng thời với người băng Otzi nổi tiếng Siberia.

Hài cốt được đặt tên là "quý bà Bietikow", chôn với tư thế ngồi xổm, một trong những hình thức chôn cất cổ xưa nhất.

Các nhà khoa học đang lắp ráp hoàn chỉnh bộ xương của "quý bà sâu răng" 

 

Quý bà Bietikow khoảng 30 - 45 tuổi, khi đào bộ hài cốt lên, các nhà khoa học tìm được một vài mảnh vải, xương, nhưng tất cả những điều đó đủ để các nhà khoa học kể cho người hiện đại nghe câu chuyện của người đàn bà kỳ bí này.

Tuy nhiên, điều này khiến sức khỏe chung của con người giảm sút. Điều đặc biệt là bộ răng của hài cốt, chúng có dấu hiệu của sự ăn mòn. Hàm răng mòn nghiêm trọng và khuyết vài chỗ của người phụ nữ thời Đồ đá mới hé lộ chế độ ăn gồm nhiều đồ xơ và cứng, trong đó có các loại hạt.

Thời Đồ đá mới, con người lần đầu đưa ngũ cốc vào chế độ ăn vì chúng dễ bảo quản hơn thịt và cũng có thể dùng như một công cụ thanh toán.

Bề mặt răng bình thường phủ men, nhưng ở đây, răng của "quý bà" đã mòn nghiêm trọng. Điều này cho phép các nhà khoa học kết luận rằng chế độ ăn của Quý bà Bietikow có thể gồm nhiều đồ xơ và cứng. Có một số loại hạt khiến răng chúng ta dễ dàng mòn đi.

Nhóm nghiên cứu chưa rõ tình trạng răng của quý bà Bietikow có phải là biểu hiện của một căn bệnh, thậm chí khiến người phụ nữ này mất mạng hay không. Họ hy vọng sẽ tìm được thêm thông tin về cuộc sống của quý bà Bietikow, bao gồm việc người này sống tại Uckermark hay từ nơi khác di cư đến.

Nguyên Anh (Nguồn Live Science)