An ninh - Hình sự

Bí ẩn “thuyền ma” chở 649kg ma túy cập bến quần đảo Marshall

Tổng chưởng lý của quần đảo Marshall cho biết, “chiếc thuyền ma” này có thể đã lênh đênh trên biển Thái Bình Dương trong vòng nhiều năm trước khi dạt vào đây.

Trao đổi với phóng viên của The Guardian, Cảnh sát quần đảo Marshall cho biết, đây là lần thu thập được ma túy trên thuyền bỏ hoang lớn nhất từ trước đến nay tại đây. Chiếc thuyền chứa 649 kg ma túy được tìm thấy dạt vào đảo san hô Ailuk.

Tổng chưởng lý của quần đảo Marshall Richard Hickson cho biết, chiếc thuyền được làm bằng chất liệu fiberglass dài khoảng 5,5m. Toàn bộ số lượng ma túy được tìm thấy ở khoang dưới của chiếc thuyền.

Ông Hickson cho biết thêm, dường như “chiếc thuyền ma” xuất phát từ phía Trung hoặc Nam Mỹ và lênh đênh trên biển Thái Bình Dương nhiều năm trước khi dạt vào quần đảo này.

“Chiếc thuyền này ít nhất đã ở trên biển 1,2 năm”, ông Hickson nói.

Theo thông tin từ phía cảnh sát, số ma túy được chia đều trong các túi có trọng lượng 1kg với ký hiệu “KW” phía trên.

Ngày 15/12 vừa qua, cơ quan chức năng đã thiêu hủy toàn bộ 647kg số ma túy và giữ lại 2 gói để gửi về cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ phân tích.

Được biết trong 2 thập kỷ qua, quần đảo Marshall đã có rất nhiều những gói ma túy không chủ trôi dạt về đây. Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải về nguồn gốc của số ma túy trôi dạt về đây trong nhiều năm. Có người cho rằng đó là số ma túy mà những tên buôn lậu phi tang trước khi bị bắt. Cũng có người nói rằng đó là số “tàn tích” còn sót lại của những băng nhóm xấu số gặp phải bão biển.

Vào tháng 1/2014, một ngư dân người Salvador Jose Alvarenga đã trôi dạt vào bờ biển của Marshall và được phát hiện bởi dân bản địa.

Theo lời kể lại, Jose cùng người bạn đồng hành xuất phát từ bờ biển phía tây Mexico và đã lênh đênh trên biển hơn 13 tháng. Vào thời điểm Jose được tìm thấy, người bạn đồng hành của anh đã qua đời trước đó vài tháng.

Thông qua lời kể của Jose, các nhà khoa học của trường đại học Hawaii đã tiến hành phân tích, mô phỏng 16 trường hợp trên máy tính và phát hiện rằng tất cả những vật thể trôi dạt từ bờ biển Mexico đều sẽ cập bến Marshall. Từ đó, họ có thể khoanh vùng phạm vi điều tra nơi bắt nguồn của số lượng ma túy dạt vào Marshall suốt 2 thập kỷ qua.

Han (theo The Guardian)