Hồ sơ

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin bất ngờ về lý do có thể khiến máy bay gặp nạn và sự độc ác của “bàn tay con người”

Tài liệu cho thấy MH370 đã gặp trục trặc về kỹ thuật khi đang bay vào ngày máy bay mất tích và một giả thuyết cho rằng đã xảy ra một vụ nổ bình oxy. Cũng có thông tin cho rằng, gây nên thảm họa hàng không này chính là bàn tay độc ác của con người.

Theo Express, tài liệu cho thấy MH370 đã gặp trục trặc về kỹ thuật khi đang bay vào ngày máy bay mất tích và một giả thuyết cho rằng đã xảy ra một vụ nổ bình oxy.

Máy bay của hàng không Malaysia MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014 khi đang trên lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết được gắn liền với sự mất tích của máy bay và một trong các giả thuyết cho thấy bình oxy nổ và gây nên thảm họa. Đây là điều cũng đã xảy ra với chuyến bay 667 của hàng không Ai Cập ngày 29/7/2011.

Theo lịch trình, MS667 bay từ Cairo, Ai Cập tới Jeddah, Saudi Arabia đã bị cháy ở buồng lái khi tiếp đất sân bay Cairo.

Tài liệu cho thấy MH370 đã gặp trục trặc về kỹ thuật khi đang bay vào ngày máy bay mất tích và một giả thuyết cho rằng đã xảy ra một vụ nổ bình oxy.

Không có thiệt hại nào về người xảy ra nhưng 7 người đã phải điều trị vì nhiễm khói và máy bay buộc phải sửa chữa vì thiệt hại.

Một cuộc điều tra sau đó phát hiện một đám cháy đã khiến khu vực chứa hệ thống ô xy khẩn cấp của phi hành đoàn bị hủy hoại. Máy bay gặp hại là một chiếc Boeing 777 giống như MH370.

Luật sư hàng không James Healy-Pratt chia sẻ với kênh Channel 5’s trong chương trình “Chuyện về MH370” giải thích rằng nguyên nhân khiến MS667 gặp nạn có thể chính là lý do có thể gây nên thảm họa tương tự với MH370 tuy nhiên, lỗi này gây cho MH370 khi đang bay ở trên trời chứ không phải ở dưới đất như MS667.

“Một trong những giả thuyết hàng đầu đó là có trục trặc trong việc cung cấp khí ô xy cho phi hành đoàn bởi chúng tôi đã phát hiện một đám cháy ở mặt đất với Boeing 777 của hàng không Ai Cập và trục trặc này đã tạo nên một lỗ ở sườn cabin máy bay”, luật sư cho hay.

Nếu một thảm họa như vậy diễn ra khi máy bay đang trên bầu trời thì các phi công phải hạ cánh máy bay càng sớm càng tốt.

Chuyên gia hàng không Alastair Rosenschein cho biết: “Khi điều này xảy ra, các phi công sẽ đeo mặt nạ dưỡng khí và điều tiếp theo là họ sẽ phải lập tức hạ cánh bởi họ biết họ không thể tiếp tục chuyến bay”.  

Nhưng với MH370, máy bay đã tiếp tục bay.

Có những “sự vênh nhau” giữa dữ liệu máy bay và vệ tinh do công ty truyền thông vệ tinh của Anh Immasat trong vài giờ sau khi MH370 biến mất từ hệ thống radar kiểm soát không lưu.

Dữ liệu cho thấy máy bay đã quay một góc 180 độ và bay về eo biển Malacca trước khi hướng về phía Ấn Độ dương và kết thúc hành trình ở vùng biển Nam Ấn Độ dương, phía Tây Úc.

Trong khi các chuyên gia thiên về xảy ra vụ giả thuyết nổ bình ô xy, nhiều người lại cho rằng nhiều khả năng có ai đó đã gây nên sự mất tích của máy bay.

Nhà báo hàng không David Learmount cho hay: “Hẳn người gây nên thảm họa này phải là người có hiểu biết và được học về sự vận hành của Boeing 777. Một bàn tay ác độc”.

Chuyến bay MH370 gắn với nhiều giả thuyết, nghi vấn. Anh Ghyslain Wattrelos - người đã mất vợ và hai con sau khi chuyến bay MH370 mất tích thì tiết lộ rằng: “Có một lô hàng bí ẩn 90kg đã được thêm vào danh sách của chuyến bay sau khi cất cánh. Một thùng container cũng bị quá tải nhưng không ai rõ lý do tại sao. Các chuyên gia không đưa ra kết luận nào”.

Lô hàng bí ẩn có thể sẽ bổ sung bằng chứng cho giả thuyết máy bay bị cướp. Tuy nhiên, anh Wattrelos cho biết tính đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ lời giải thích nào được đưa ra về lô hàng bí ẩn này.

Xem thêm >> Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ mới từ điều tra cho thấy nguyên do thực sự khiến máy bay mất tích và “âm mưu” của cơ trưởng