Hồ sơ

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Phát hiện bất ngờ về mảnh vỡ có thể chỉ ra vị trí rơi của máy bay và giải mã lý do sau sự biến mất khó tin

Cách thức giúp xác định nơi máy bay MH370 rơi xuống nhờ một mảnh vỡ tìm thấy từ năm 2015, chuyên gia Christine Negroni cho biết.

Theo Express, điều tra viên máy bay mất tích bí ẩn MH370, Christine Negroni tuyên bố có thể giúp xác định khu vực tìm kiếm cụ thể máy bay.

Bà Christine Negroni đã trình bày chi tiết trong cuốn sách “The Crash Detectives” cách thức giúp xác định nơi máy bay rơi xuống nhờ một mảnh vỡ tìm thấy từ năm 2015.

“Gần 1 năm rưỡi sau vụ biến mất MH370, mảnh vỡ đầu tiên của máy bay mới được tìm thấy trên đảo Reunion, bờ biển Đông Phi. Lúc đó phần cánh tìm được đã di chuyển một quãng đường quá xa và quá muộn để cung cấp bất kỳ manh mối nào về nơi MH370 rơi xuống biển”, bà Negroni viết.

Khu vực tìm kiếm MH370 rộng gấp 3 lần khu vực mà các nhà điều tra đã tìm thấy Air France 447. Tuy nhiên, việc phát hiện mảnh cánh máy bay rất hữu ích theo một cách nào đó, nó đập tan giả thuyết rằng sau khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 đã quay về hướng bắc, hướng về Châu Á và dãy núi Kavkaz.

Lý do khiến MH370 mất tích giờ vẫn còn là bí ẩn 

MH370 khởi hành từ sân bay Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 đi Bắc Kinh, Trung Quốc chở 239 người trên máy bay, bao gồm cơ trưởng Zaharie Shah. Chiếc Boeing 777 này liên lạc lần cuối cùng với cơ quan điều khiển không lưu vào lúc 1h19 sáng, khi đang bay qua biển Đông, trước khi mất tích không dấu vết.

Sự mất tích của MH30 trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại với số lượng không nhỏ các giả thuyết được đưa ra để lý giải cho sự mất tích ấy.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah bị nghi ngờ là người gây ra sự cố cho máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Tuy nhiên, gia đình của ông Zaharie phản đối kịch liệt nghi ngờ này.

Trong khi đó, một số người cho rằng máy bay bị không tặc khủng bố hoặc các nhóm tội phạm bí ẩn. Nhưng không tổ chức nào đứng lên nhận trách nhiệm sau vụ việc.

Nhiều mảnh vỡ được tìm thấy ở những vùng xa xôi như Madagascar và đảo Reunion. Dẫu vậy, chúng không giúp ích nhiều cho việc tìm kiếm máy bay mất tích.

Ngoài ra, một giả thuyết cho rằng MH370 đã rơi xuống ngôi rừng ở Campuchia. Một cuộc tìm kiếm được tổ chức năm 2018 để tìm kiếm ở Campuchia nhưng máy bay MH370 vẫn bặt vô âm tín.

Thanh tra tai nạn máy bay Christine Negroni cũng đã bác bỏ giả thuyết của Jeff Wise - người cho rằng MH370 rơi xuống rừng rậm ở Campuchia.

“Ông ấy không phải là người duy nhất nghĩ rằng chiếc máy bay đang trốn ở một nơi xa xôi nào đó trên thế giới. Thomas Mclnnerney, một trung tướng nghỉ hưu và là nhà phân tích quân sự cho Fox News, nói rằng MH370 có thể nằm ở nước “stan” nào đó, hàm ý các nước có tên kết thúc bằng chữ “stan” - bà Negroni nói.

Bà Negroni đã viết chi tiết về giả thuyết của mình trong cuốn sách: “Giả thuyết của tôi là một sự cố điện đã phong toả các hệ thống trên chiếc Boeing 777, sau đó nó đã gây nên tình trạng mất áp suất khiến các phi công không còn khả năng kiểm soát máy bay”.

“Dù sự cố gì đã xảy ra thì nó cũng không nghiêm trọng đến mức làm ảnh hưởng đến khả năng giữ độ cao của chiếc máy bay, vì nó đã tiếp tục bay đến vài giờ sau, cho đến khi hết nhiên liệu. Nhiều khả năng, các phi công trong phòng lái đã gặp phải hiện tượng giảm oxy trong máu do độ cao, khiến họ không còn giữ được khả năng suy nghĩ tỉnh táo và hạ cánh chiếc máy bay một cách an toàn”, bà Negroni cho biết.

Bình luận của bà Negroni được đưa ra vài ngày sau khi có thông tin trên tờ Express rằng, một người đàn ông đã bị thẩm vấn khi phát tờ rơi về việc tìm kiếm MH370 ở Putrajaya, thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm >> Thông tin gây sốc về khả năng khiến MH370 mất tích bí ẩn và thủ phạm khả nghi nhất