Hồ sơ

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Lần đầu tiết lộ lý do đáng sợ có thể khiến máy bay biến mất

Khả năng nước rò rỉ vào hệ thống điện tử của máy bay khiến MH370 gặp trục trặc và mất tích, nhà điều tra cho hay.

Theo Express, nhà điều tra về vụ mất tích MH370, bà Christine Negroni đã có phát hiện gây sốc sau khi trò chuyện với một thợ máy ẩn danh từ một hãng hàng không lớn của Mỹ về khả năng nước rò rỉ vào hệ thống điện tử của máy bay mất tích.

Máy bay MH370 xuất phát từ Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 để tới Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người trên khoang. Chiếc Boeing 777 lần cuối liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 phút sáng khi đang đi qua Biển Đông trước khi biến mất. Tuy nhiên, nhà điều tra tai nạn hàng không Christine Negroni cho biết có khả năng việc rò rỉ nước đã xảy ra và khiến máy bay mất tích.

Khả năng nước rò rỉ vào hệ thống điện tử của máy bay khiến MH370 gặp trục trặc và mất tích, chuyên gia dự đoán 

Trong cuốn sách “The Crash Detectives”, bà Christine Negroni khẳng định, với máy bay Boeing, nước dễ bị rò rỉ vào khoang điện tử.

Năm ngoái, chuyên gia này từng cho biết: “Với máy bay Boeing 747 và các máy bay phản lực khác của Boeing, bao gồm 777 và 767, có một ổ điện nằm phía trên khoang thiết bị và điện tử, được gọi là E & E.

“Với chuyến bay số 2 của hàng không Qantas, từng xảy ra việc nước chảy tràn vào khu vực điện. Trong quá trình điều tra, Cục An toàn Giao thông Úc đã phát hiện ra rằng các thiết bị điện tử trên khoang máy bay liên tục bị “dính” chất lỏng vượt quá  ngưỡng cho phép và gây hại máy bay”, chuyên gia nhận định.

Bà Negroni trình bày giả thuyết này với một thợ máy và từ đó đưa ra kết luận rằng: “Một lần nữa, tôi biết thêm rằng máy bay dòng này có khoang nằm ở phía trên phòng thiết bị điện và dễ rò rỉ nước xuống”.

Bà Negroni cũng nói rằng bà càng có thêm lý do để ủng hộ cho giả thuyết của mình khi xem video ghi lại hình ảnh nước rơi vào sàn của phòng thiết bị điện ở chiếc Boeing 767 mà người thợ máy bay gửi cho.

Nữ chuyên gia cho hay bà nghi một sự cố điện do nước gây ra có thể đã tạo nên nhiều sự cố trên chuyến bay MH370, trong đó có việc mất điện và sau đó là tình trạng liên lạc được khôi phục lại lúc 2h25 sáng gây nhiều đồn đoán.

Tuy nhiên, giả thuyết này chỉ là một trong hàng trăm giả thuyết khác liên quan tới sự mất tích của MH370 suốt 5 năm qua.

Một số giả thuyết khác lại cho rằng máy bay trở thành “thùng chứa bom” khi chở 221kg pin và hơn 5 tấn măng cụt.

Cũng có giả thuyết cho rằng máy bay bị khủng bố ở trên chính máy bay, ở dưới mặt đất điều khiển từ xa không tặc.

Theo chương trình "Chuyến bay MH370" của kênh Channel 5, nhiều khả năng một ai đó đã lái máy bay cho đến khi nó kết thúc hành trình xấu số. Điều đó có nghĩa là MH370 có thể bị không tặc, và nghi phạm có thể là một thành viên phi hành đoàn, một hành khách hoặc thậm chí một người không có tên trong danh sách lên máy bay. Bằng chứng cũng cho thấy kẻ không tặc này không muốn máy bay được tìm thấy.

Chuyên gia hàng không David Gleave, Đại học Loughborough (Anh) đã phân tích hồ sơ tâm lý của một người như vậy.

Ông nói với kênh Channel 5: "Nếu bạn nghiên cứu hồ sơ tâm lý của một ai đó muốn máy bay không được tìm thấy, thì người đó sẽ lái máy bay ra càng xa đất liền càng tốt".

Lý do thực sự khiến MH370 biến mất đến giờ vẫn còn là bí ẩn. Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng điểm dừng cuối cùng của MH370 là dưới đáy biển ở phía nam Ấn Độ Dương. Người ta tin rằng chính ở đây máy bay đã hết nhiên liệu.

Xem thêm >> Bí ẩn sự mất tích của MH370: 5 năm nhìn lại và những bí ẩn hé lộ