Hồ sơ

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hướng xoáy “chết chóc” khiến máy bay biến mất không để lại dấu vết và bí ẩn về các mảnh vỡ

Những phút cuối cùng, máy bay MH370 có thể lao xuống theo hướng xoắn ốc trong không trung trước khi lao xuống biển, khiến 239 người trên khoang thiệt mạng.

Hướng xoắn ốc “chết chóc”

Theo Metro, Boeing 777 của hàng không Malaysia mất tích hôm 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh. Một cuộc nghiên cứu chính thức về sự mất tích máy bay đã chấm dứt vào tháng 5/2018 nhưng một bộ phim tài liệu có tên Drain the Oceans tiết lộ rằng khoảnh khắc cuối cùng của máy bay chính là khi chiếc Boeing lao xuống biển theo hướng xoáy “chết chóc”.

Các nhà điều tra tin rằng MH370 đã hết nhiên liệu do bay sai đường trong suốt 6 giờ khi qua Ấn Độ dương.

Loạt phim tài liệu của National Geographic có tên Drain the Oceans cho thấy hậu quả khủng khiếp của việc máy bay hết nhiên liệu giữa chuyến.

Nhiều mảnh vỡ nghi của MH370 được tìm thấy nhưng đến nay dấu tích của máy bay vẫn là điều bí ẩn 

Các chuyên gia hàng không cũng chỉ ra rằng khi hết nhiên liệu, động cơ ngừng hoạt động trước tiên. Và động cơ bên phải bốc cháy do cạn kiệt nhiên liệu. Khoảng hai phút sau, khi động cơ cánh trái cũng dừng lại, máy bay bắt đầu rơi xuống theo chiều xoắn sang trái.

Và điều đó có nghĩa rằng máy bay được điều khiển tự động cho đến khi máy bay không thể vận hành được nữa thì lao thẳng xuống theo hướng “chết chóc”.

Những phút cuối cùng, máy bay có thể sẽ bay theo hướng xoắn ốc trong không trung trước khi lao xuống biển, khiến 239 người trên khoang thiệt mạng.

Những mảnh vỡ khả nghi   

Từ khi máy bay mất tích, có 5 mảnh vỡ được cho là của MH370 đã được tìm thấy.

Theo News.com.au, 5 mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy trên biển tạo bước “đột phá lớn” trong việc tìm kiếm máy bay.

Trong số những mảnh vỡ mà người thân của các hành khách có mặt trên MH370 tìm thấy và giao lại cho các nhà chức trách có một mảnh sàn máy bay Boeing được cho là từ máy bay mất tích 5 năm trước.

Jacquita Gonzales, vợ của hành khách Steward Patrick Gomes có mặt trên MH370 đã cầu xin chính phủ Malaysia nối lại cuộc điều tra, tìm kiếm máy bay  vì những mảnh vỡ có thể chính là một minh chứng cho những dấu vết còn lại của máy bay.

Trong khi đó Nathan, chồng của Anne Daisy có mặt trên chuyến bay cũng tuyên bố rằng các mảnh vỡ của máy bay tìm thấy ở Madagascar.

“5 mảnh vỡ đã được tìm thấy ở Madagascar trong đó có một mảnh vỡ vẫn còn ghi nhãn hiệu của máy bay”, ông Nathan cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng các mảnh vỡ này được ngư dân địa phương tìm thấy trên bờ biển.

Hơn 30 mảnh vỡ máy bay được thu thập từ nhiều nơi trên khắp thế giới nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ được tìm thấy ở dọc bờ biển Tây Ấn Độ dương được cho là từ MH370. Và một trong những mảnh vỡ được khẳng định là của MH370 được xác định là phần cánh máy bay dài 2m.

Chiếc Boeing 777 chở 239 người mất tích hôm 8/3/2014 khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh và đây là sự việc huyền bí nhất trong lịch sử hàng không hiện đại thế giới.

Một báo cáo chính thức được Malaysia công bố hồi tháng 7 năm ngoái sau cuộc điều tra dài và tiêu tốn đến 144.80 triệu USD. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra được lý do khiến máy bay biến mất.

Mohan, một trong các chuyên gia tham dự cuộc điều tra chia sẻ rằng một trong các mảnh vỡ là “sàn máy bay Boeing”. Sự biến mất của MH370 đã khơi dậy cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không. Tuy nhiên, các nhà tìm kiếm đã kiếm tìm trên khu vực rộng tới 120,000 km vuông biển Ấn Độ dương nhưng đều thất bại trong việc tìm ra tung tích máy bay.

Công ty Mỹ Ocean Infinity cho biết cuộc tìm kiếm được triển khai ở nhiều vị trí khác nhau và hoạt động dựa trên tiêu chí “không thấy, không trả tiền”, sử dụng máy bay không người lái công nghệ cao nhưng đều không mang lại kết quả.

Xem thêm >> Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin mới “giải oan” cho cơ trưởng và hé lộ lý do khiến máy bay biến mất