Tiêu điểm thế giới

Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Trong buồng lái đêm đó, trong khi cơ phó lái máy bay MH370, cơ trưởng quản lý bộ đàm. Mọi việc diễn ra hoàn toàn bình thường và chuẩn mực. Nhưng cách truyền tin của cơ trưởng có đôi chút khác thường. Đó là gì?

William Langewiesche, một cây bút kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không mới đây đã đăng tải bài viết khá đầy đủ cùng những góc khuất về sự cố mất tích của máy bay MH370 trên tờ The Atlantic. Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu một phần lược dịch bài viết của ông về một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

Vào lúc 12:42 sáng, trong đêm yên lặng và tràn ngập ánh trăng hôm 8/3/2014, chiếc Boeing 777-200ER do hàng không Malaysia vận hành cất cánh từ Kuala Lumpur và hướng tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Máy bay mang số hiệu MH370.

Fariq Hamid là người lái chính chuyến bay khi đó. Anh khi đó mới 27 tuổi và chuyến bay lần này là chuyến bay cuối cùng trước khi anh được cấp chứng nhận nghề. Người huấn luyện cho anh chính là cơ trưởng có tên Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và là một trong những cơ trưởng có kinh nghiệm nhất của hàng không Malaysia.

Cơ trưởng đã kết hôn, có 3 con lớn. Ông sống trong căn nhà lớn. Ông có hai căn nhà. Trong căn nhà đầu, ông lắp mô hình chuyến bay. Ông thường xuyên bay và thường đăng tải về các sở thích lên các diễn đàn trên mạng. 

Lý do khiến MH370 mất tích giờ vẫn là điều bí ẩn 

Phi hành đoàn của chuyến bay MH370 gồm có 10 người, tất cả đều là người Malaysia. Có 227 hành khách, gồm 5 trẻ em có mặt trên MH370. Phần lớn hành khách đều là người Trung Quốc, chỉ có 38 người Malaysia và một số ít còn lại là người Indonesia, Áo, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Phần Lan, Nga.

Trong buồng lái đêm đó, trong khi Fariq lái máy bay, cơ trưởng quản lý bộ đàm.  Mọi việc diễn ra hoàn toàn bình thường và chuẩn mực. Nhưng cách truyền tin của cơ trưởng có đôi chút khác thường. Lúc 1h01, ông thông báo rằng máy bay đang chững lại ở độ cao gần 10.700 mét, một báo cáo không cần thiết trong không phận có radar giám sát, nơi các phi công thường chỉ thông báo rời một độ cao, chứ không phải đạt đến độ cao nào đó.

Nhưng chỉ 11 phút sau đó, nhân viên kiểm soát tại trung tâm Kuala Lumpur lại phát thông báo: “MH370 của Malaysia liên lạc...Chúc ngủ ngon”. Cơ trưởng khi đó trả lời rằng: “Chào tạm biệt, MH370”. Ông không đọc lại như thường lệ nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Và đó là âm thanh cuối cùng thế giới nghe được từ MH370. Các phi công không trả lời bất cứ lời gọi nào nữa.

Radar chính dựa vào những tiếng "ping" phát đi từ các vật thể trên bầu trời. Các hệ thống kiểm soát không lưu sử dụng radar thứ cấp, vốn phụ thuộc vào tín hiệu của thiết bị tiếp sóng do máy bay truyền phát và chứa nhiều thông tin hơn như nhận dạng và độ cao máy bay so với radar chính cung cấp.

5 giây sau khi MH370 bay vào không phận Việt Nam, biểu tượng đại diện cho bộ tiếp sóng của máy bay không còn xuất hiện trên các màn hình của cơ quan kiểm soát không lưu Malaysia. Và 37 giây sau, toàn bộ máy bay biến mất khỏi radar thứ cấp. Đó là lúc 1h21 ngày 8/3, tức là 39 phút sau khi máy bay cất cánh.

Kiểm soát viên không lưu ở Kuala Lumpur đang bận xử lý các chuyến bay khác trên màn hình nên đơn giản không chú ý. Nhân viên đã cố gắng liên hệ với máy bay nhưng rút cục không nhận được câu trả lời. Thời gian nhân viên không lưu gọi điện thoại để thông báo tới Kuala Lumpur là khoảng 18 phút sau khi MH370 mất tích khỏi màn hình radar.

Trung tâm điều phối cứu hộ hàng không vũ trụ của Kuala Lumpur lẽ ra nên được báo cáo vụ việc trong vòng một giờ máy bay mất tích. Song đến 2h30, điều đó vẫn chưa được thực hiện. Hơn 4 tiếng nữa trôi qua, tức vào lúc 6h32, nhà chức trách rốt cuộc mới bắt đầu phản ứng khẩn cấp. Vào thời điểm đó, máy bay đáng lẽ đã hạ cánh ở Bắc Kinh.

Cuộc tìm kiếm máy bay lúc đầu tập trung ở Biển Đông giữa Malaysia và Việt Nam. Dưới sự giúp sức của cộng đồng quốc tế, 34 tàu, 28 máy bay từ 7 nước đã vào cuộc tìm kiếm. Nhưng MH370 vẫn không được tìm thấy.

Theo tiết lộ từ dữ liệu không quân bí mật của Malaysia, ngay khi MH370 biến mất khỏi radar thứ cấp, máy bay đã ngoặt lái về phía tây nam, bay trở lại qua bán đảo Mã Lai và di chuyển vòng quanh đảo Penang. Từ đây, máy bay đi theo hướng tây bắc lên eo biển Malacca và băng qua biển Andaman, nơi nó vượt qua phạm vi quan sát được của radar và đi vào vùng bị che khuất.

Dữ liệu của chuyến bay đặt ra nghi vấn đây là một vụ không tặc chứ không phải là tai nạn hay giả thuyết phi công tự vẫn như từng được nhắc đến trước đó, Ngay từ đầu, MH370 đã đẩy các nhà điều tra vào những hướng hiếm thấy.

Sự bí ẩn xung quanh MH370 đã thúc đẩy việc điều tra và tìm kiếm máy bay.  Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua sự mất tích của MH370 vẫn là điều bí ẩn.

Bài 2: Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ hành trình bay kỳ lạ và sự vỡ vụn của hàng triệu mảnh trước khi va chạm

Xem thêm >> Cảnh báo bất ngờ Malaysia Airlines nhận được trước khi MH370 mất tích bí ẩn

Còn nữa....