Hồ sơ

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Cú quay đầu hiểm hóc tố cáo “bàn tay” âm thầm khiến máy bay biến mất, đảo ngược tuyên bố về khoảnh khắc cuối

Cơ trưởng của chuyến bay mất tích MH370 vẫn điều khiển máy bay khi máy bay đột ngột quay đầu theo hình chữ U. Điều này hoàn toàn trái ngược với báo cáo về những khoảnh khắc cuối.

Theo Express, chuyên gia hàng không Sylvia Wringley cho hay, cơ trưởng của chuyến bay mất tích MH370 vẫn điều khiển máy bay khi máy bay đột ngột quay đầu theo hình chữ U. Điều này hoàn toàn trái ngược với báo cáo cho rằng máy bay có thể tự bay vào vào những khoảnh khắc cuối.

Chuyến bay MH370 của hàng không Malaysia biến mất vào ngày 8/3/2014 khi đang trên đường đến Bắc Kinh. Tổng số 239 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay vào thời điểm máy bay biến mất.

Theo chuyên gia hàng không Sylvia Wringley, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah chắc hẳn có cú xoay đầu máy bay nhằm làm thay đổi lịch trình chuyến bay.

Chuyên gia hàng không Sylvia Wringley cho hay, cơ trưởng của chuyến bay mất tích MH370 vẫn điều khiển máy bay khi máy bay đột ngột quay đầu theo hình chữ U.

Trò chuyện với tờ The Sun Online, chuyên gia cho hay: “Kết quả giả định cho thấy một điều quan trọng: Máy bay đã được điều khiển bằng tay”.

“Đây không phải là hành trình theo kế hoạch và chuyện lái tự động là điều không thể xảy ra. Với một cú xoay đầu máy bay nhanh và góc cạnh như vậy, những cảnh báo sẽ được phát ra liên tục... Không dễ dàng để quay máy bay ở một góc cần đến sự điều khiển như vậy và điều này cho thấy người điều khiển máy bay hẳn phải rất kinh nghiệm”, chuyên gia nhận định.

Chuyên gia này cho rằng các phân tích từ cú xoay đầu của máy bay cho thấy cơ trưởng và cơ phó điều khiển MH370 đã điều khiển khi máy bay biến mất.

Trước sự biến mất bí ẩn của MH370, nhiều lời đồn thổi cho rằng cơ trưởng có thể đã khóa cửa không cho cơ phó vào buồng lái khi lao máy bay xuống trong nỗ lực thực hiện vụ tự sát tập thể.

Kể từ khi máy bay mất tích nhiều mảnh vỡ máy bay được cho là của MH370 đã được tìm thấy quanh Ấn Độ dương.

Tuy nhiên, chỉ có 3 mảnh vỡ được khẳng định là thuộc MH370 trong tổng số hơn 30 mảnh vỡ.

Gần đây, 5 mảnh vỡ khác có thể của máy bay thuộc hàng không Malaysia đã được tìm thấy ở Madagascar của châu Phi.

Chuyên gia hàng không Victor Iannello tin rằng một mảnh vỡ được cho là sàn máy bay cho thấy dấu tích của việc máy bay đã bị “va chạm với tốc độ cao”.

Hồi tháng 10/2018, nhà điều tra tự do Daniel Boyer khẳng định ông đã nhặt được một động cơ ở rừng Campuchia. Nhà điều tra này trước đó khẳng định đã tìm được buồng lái và đuôi máy bay mang logo của hàng không Malaysia và cụ thể là của MH370.

Cuộc tìm kiếm MH370 trở thành vụ mất tích bí ẩn nhất và có cuộc tìm kiếm tốn kém hàng đầu lịch sử hàng không đương đại.

MH370- Điều gì đã xảy ra?

Máy bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur và tới Bắc Kinh chở theo 239 người trên khoang. Những hành khách có mặt gồm cặp vợ chồng người Trung Quốc đang trở về quê cùng các con trai sau chuyến đi chơi dài.

Tuy nhiên, vào lúc 12h14 phút sáng 8/3/2014, hàng không Malaysia mất liên lạc với MH370 khi ở gần đảo Phuket.

Trước lúc đó, giới chức trách Malaysia tin rằng lời cuối cùng nghe được từ máy bay hay chính là từ cơ trưởng hoặc cơ phó đó là câu “Chúc ngủ ngon MH370 của Malaysia”.

Dữ liệu vệ tinh phát ra từ máy bay cho thấy MH370 tiếp tục bay khoảng 7 giờ cho đến khi hết nhiên liệu.

Các chuyên gia ước tính rằng vị trí gặp nạn có thể nhất là khoảng 1,600km ở phía Tây Perth, Úc. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm lớn được triển khai nhưng các nhà điều tra vẫn không tìm được mảnh vỡ nào ở đây.

Xem thêm >>