Đời sống

Bí ẩn bộ hóa thạch rồng biển khổng lồ 180 triệu năm tuổi dưới hồ

Bộ xương rồng biển dài gần 10m đã được tìm thấy dưới đáy hồ nước ở Anh. Đây là một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học của Anh.

Theo tờ Daily Mail, hóa thạch của một con Ichthyosaur (còn gọi là rồng biển) được phát hiện ở đáy hồ chứa Rutland Water, thuộc hạt Rutland, vùng East Midlands của Anh.

Đây là bộ xương hóa thạch lớn và hoàn chỉnh nhất ở Anh từ trước tới nay. Cụ thể, bộ xương dài gần 10 mét, có hộp sọ nặng một tấn, sống cách đây khoảng 180 triệu năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện bộ xương dưới hồ khi họ rút nước để cải thiện môi trường sống cho các loài động vật trong hồ.

Hóa thạch rồng biển chụp từ trên cao. Ảnh: Anglian Water.

Các nhà nghiên cứu mất hơn hai tuần để khai quật hộp sọ. Dù phát hiện chưa được mô tả trong báo cáo chính thức, Jorge Velez-Juarbe, nhà cổ sinh vật học ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quận Los Angeles, nhận định hóa thạch sẽ cung cấp hiểu biết mới về lịch sử tiến hóa của bò sát biển.

Joe Davis, 48 tuổi, tới từ Tổ chức Giám sát hoang dã Leicestershire & Rutland Wildlife Trust và là người phát hiện ra bộ xương hóa thạch của rồng biển, cho biết: "Đồng nghiệp của tôi nghĩ rằng thứ mà chúng tôi thấy dưới lớp bùn đáy hồ có lẽ chỉ là đường ống.

Khi nhóm của chúng tôi phát hiện ra bộ xương khá hoàn chỉnh và dùng máy kéo nâng nó lên, tôi bị sốc vì con rồng thực sự rất lớn".

Bên cạnh đó, Dean Lomax, một chuyên gia về Ichthyosaurs từ Đại học Manchester cho biết, đây là một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học của Anh.

"Mặc dù có rất nhiều hóa thạch Ichthyosaur tìm thấy ở Anh nhưng đây là bộ xương lớn nhất, hoàn chỉnh nhất. Khám phá chưa từng có trong tiền lệ", Dean Lomax nói.

Rồng biển Ichthyosaurs là loài bò sát biển, xuất hiện lần đầu vào khoảng 250 triệu năm trước và tuyệt chủng cách đây 90 triệu năm, có kích thước lớn, chiều dài lên đến 25 mét, về hình dạng cơ thể khá giống cá heo.

Theo chuyên gia Lomax, khám phá này chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi", còn nhiều điều để khám phá về mẫu vật sau khi các khối đá được dọn sạch.

Trúc Chi (t/h theo Dân Việt, Lao Động)