Sức khỏe

Bệnh viện trần tình như thế nào việc kết luận nam bệnh nhân có buồng trứng và tử cung?

Đại diện bệnh viện Đa khoa Thái An thừa nhận, do bác sĩ không kiểm tra kỹ phần diễn giải về siêu âm mà chỉ quan tâm đến kết luận của siêu âm dẫn tới sai sót, làm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoang mang.

Liên quan đến vụ nam bệnh nhân có buồng trứng và tử cung, ông Trần Phan Thiều, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái An, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã họp họp khẩn cấp với các cá nhân liên quan và gửi bản giải trình tới sở Y tế.

Bệnh viện nơi xảy ra sự việc.

Theo đó, vào khoảng 7h59 ngày 10/9, bệnh nhân Nguyễn Hữu Th. (30 tuổi), xóm 11, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, do bị đau bụng nên đã tới bệnh viện thăm khám. Bác sĩ khám lâm sàng và cho làm xét nghiệm cận lâm sàng; siêu âm ổ bụng và nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng…

Việc khám bệnh và chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân đã tuân thủ theo đúng quy định chuyên môn. Tuy nhiên, về phần siêu âm ổ bụng đã xảy ra sai sót. Đó là kết quả siêu âm có phần mô tả về “tử cung và buồng trứng”.

Ông Trần Phan Thiều cho hay: “Nguyên nhân do bệnh nhân được bác sĩ siêu âm có kết quả siêu âm ổ bụng bình thường. Nhưng kỹ thuật viên đánh máy tính giúp cho bác sĩ đã lấy nhầm mẫu trong phần mềm máy tính từ mẫu của bệnh nhân nam sang nữ, dẫn đến sai sót như trên. Đây là lỗi nghiêm trọng về chuyên môn”.

Bệnh viện này cũng cho rằng, do bác sĩ không kiểm tra kỹ phần diễn giải về siêu âm mà chỉ quan tâm đến kết luận của siêu âm dẫn tới sai sót, làm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoang mang. Cũng trong văn bản giải trình này, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thái An cho biết, đơn vị có hình thức kỷ luật thích đáng đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Kết quả siêu âm của anh Th. khiến vợ anh choáng váng.

Như tin đã đưa, sáng 10/9, anh Nguyễn Hữu Th. đến bệnh viện Đa khoa Thái An, đóng tại TP.Vinh để thăm khám. Tại đây, anh được nội soi dạ dày và siêu âm ổ bụng. Sau khi nhận kết quả, anh Th. không đọc kỹ mà chỉ đưa cho bác sĩ kê đơn, lấy thuốc. Tối cùng ngày, vợ anh Th. mang kết quả siêu âm của chồng ra xem thì hoảng hốt khi phát hiện trong đó có phần mô tả chồng mình “có tử cung, buồng trứng”.

Cụ thể, trong phiếu siêu âm này, tại phần mô tả tổn thương kết quả siêu âm của anh Th. có dòng chữ “tử cung - phần phụ: Kích thước bình thường, âm vang đồng nhất, nội mạc tử cung bình thường. Buồng trứng hai bên nhu mô và kích thước bình thường....”. Sau đó, anh Th. không dám uống thuốc nữa.