Sức khỏe

Bệnh viện tỉnh tuyên chiến với nạn phong bì cảm ơn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang ra thông báo kêu gọi người dân "tôn trọng cán bộ y tế, tuyệt đối không đưa phong bì bồi dưỡng cho cán bộ y tế, nếu vi phạm sẽ bị mời ra khỏi bệnh viện".

Tình trạng đưa phong bao thường xảy ra ở bệnh viện công như một quy luật bất thành văn.

Mới đây, tuyên chiến với nạn phong bì, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã ra thông báo trên các trang chính thức, kêu gọi người dân "tôn trọng cán bộ y tế, tuyệt đối không đưa phong bì bồi dưỡng cho cán bộ y tế, nếu vi phạm sẽ bị mời ra khỏi bệnh viện".

Kể từ khi phong trào của toàn ngành có dấu hiệu "chết yểu", đây là lần đầu tiên một bệnh viện, lại là bệnh viện tuyến tỉnh, chính thức có thông báo tuyên chiến với nạn phong bì và cấm cả phong bì cảm ơn. (Ảnh minh hoạ)

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang Phạm Quang Thanh cho biết: "Đây là phong trào do công đoàn phát động nhưng đảng ủy, ban giám đốc phải đồng hành, nếu người bệnh, người nhà người bệnh phát hiện trường hợp y bác sĩ của bệnh viện có thái độ hạch sách, vòi vĩnh đòi bồi dưỡng phong bì thì phản ánh ngay đến số lãnh đạo trực bệnh viện 0965.351.010 để chúng tôi làm rõ, xử lý".

Ông Phạm Quang Thanh cho biết thêm, kể cả khi người bệnh đã chữa bệnh xong rồi, muốn cảm ơn bác sĩ bằng phong bì cũng đều bị cấm.

"Chỉ cảm ơn ở nhà thì không theo dõi được, còn ở bệnh viện là không được", ông Thanh nói thêm.

Công đoàn ngành y tế Việt Nam cũng từng triển khai kêu gọi phong trào toàn ngành nói không với phong bì vài năm trước đây. Tuy nhiên phong trào này sau đó không được duy trì.

Vào đầu tháng 3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã ra quy định nhằm kiên quyết chấm dứt nạn phong bì trong môi trường y tế.

Theo đó, nhân viên y tế nhận tiền, quà của bệnh nhân trong bệnh viện sẽ bị đình chỉ công tác và chụp ảnh dán tường bệnh viện với hàng chữ: "Kẻ lừa đảo siêu hạng".

Đối với bệnh nhân, nếu có hành động biếu tiền, quà cho nhân viên y tế trong bệnh viện sẽ bị từ chối tiếp nhận khám, điều trị. Quan điểm của bệnh viện là "Bệnh nhân đưa phong bì, chúng tôi không phục vụ".

 

Trả lời báo VTC News, TTDN.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội liên tục nhấn mạnh rằng lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định bệnh viện có đủ nguồn kinh phí để nhân viên làm việc chính trực.

"Lương của nhân viên ở viện chúng tôi đảm bảo và cao so với mặt bằng chung. Chúng tôi tự hào có thể làm nghề chân chính. Tôi sẵn sàng trả thêm lương để nhân viên của mình không nhận phong bì. Tôi quán triệt tất cả phải công khai, minh bạch, mỗi người phải thấy rõ trách nhiệm của nhân viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không để vấn nạn phong bì làm xấu mặt bệnh viện", PGS Ánh khẳng định.

"Nhận phong bì trong ngành y thực sự là phản cảm. Và người thầy thuốc không nên đặt điều đó ra để quá chiều người bệnh. Không nên lét lút đưa phong bì cho thầy thuốc. Mặt trái của phong bì thực sự ảnh hưởng tới môi trường làm việc của ngành y tế. Tôi mong người dân hiểu", PGS Ánh nói thêm.

Không phải ngẫu nhiên ngành y tế bị "ném đá",lên án khi nhận phong bì từ bệnh nhân bởi bác sĩ vốn được coi "như từ mẫu" nên nếu vấp phải hành động trên, vô tình mọi người dễ dàng lên án, phán xét họ. Không ít bác sĩ bị đánh giá về y đức khi có vấn đề hoặc trục trặc, sự cố trong quá trình khám chữa bệnh.

Tuy nhiên ngành y tế đã có những chính sách đổi mới về thái độ phục vụ, tinh thần của cán bộ nhân viên y tế sao cho đúng mực bệnh nhân thông qua các quy tắc ứng xử.

Đồng thời kêu gọi bệnh nhân không đưa tiền cho Bác sĩ, Điều dưỡng viên cũng như thực hiện chiến lược "nói không với phong bì".

Nguyên Anh (Tổng hợp)