Dân sinh

Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức Tết sớm cho trẻ suy thận giai đoạn cuối

Nhiều bệnh nhi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2 được tham gia các hoạt động do chính y, bác sĩ tại bệnh viện tổ chức, để giúp các em vơi đi nỗi đau.

Mong các em có sân chơi bổ ích

Có mặt tại đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) những ngày cuối tháng 12, PV Người Đưa Tin được tham dự một số hoạt động, chương trình văn nghệ đến các bé bệnh nhi. Hoạt động này diễn ra để chuẩn bị chào đón mùa xuân mới năm 2023.

Chia sẻ với PV, bác sĩ Hoàng Ngọc Quý, Trưởng đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đây là hoạt động mà các y bác sĩ tự bỏ kinh phí tổ chức cho các em, mong muốn mang đến không khí thân thuộc như chính ngôi nhà của các cháu bé.

Điều này vừa giúp các em thêm an tâm can thiệp điều trị và cũng là sân chơi gắn kết nhau, giúp bệnh nhân có thêm niềm vui, lạc quan chiến đấu với bệnh tật.

Các em thi biểu diễn thời trang sau một ca chạy Thận nhân tạo buổi sáng.

Hơn 1 năm qua, nhiều sân chơi cho trẻ chạy thận, bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 nói chung được tạo ra, như: siêu cúp cờ cá ngựa, bé làm họa sĩ, các chương trình văn nghệ, báo tường...

Theo bác sĩ Quý, các bệnh nhi thạy thận tại bệnh viện có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Gia đình các em đều ở xa, từ nhiều tỉnh thành khác đến, có những em rất khó khăn.

Dẫu chi phí chạy thận đều được bảo hiểm y tế thanh toán, nhưng có những gia đình, việc đi lại, ăn ở, sinh hoạt để giúp các em chạy thận định kỳ là rất khó khăn.

Đến với chương trình, ngoài nhận những phần quà dễ thương, mỗi bệnh nhi sẽ được các nhân viên y tế hỗ trợ phục trang, làm tóc và trang điểm để tham gia 2 cuộc thi. Đó là thi biểu diễn thời trang và văn nghệ, dưới sự chứng kiến của gia đình và các bạn.

Kết thúc các cuộc thi, mỗi bé sẽ được nhận giải thưởng cho người chiến thắng và bốc thăm để tiếp tục nhận được những phần quà khích lệ.

Những bệnh nhi cần được quan tâm

Chị Nguyễn Thị Soi, 32 tuổi, quê tỉnh Phú Yên có con chạy thận định kỳ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 nghẹn ngào cho biết: "Gia đình rất sốc khi biết con trai đầu 11 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối. Ban đầu, bé chỉ nôn ói, gia đình đưa đi các bệnh viện địa phương khám nhưng không phát hiện ra bệnh. Sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2, thăm khám, bác sĩ cho biết bé bị suy thận giai đoạn cuối".

Bác sĩ Hoàng Ngọc Quý, Trưởng đơn vị Thận Nhân Tạo cùng các em sau cuộc thi biểu diễn thời trang đón năm mới.

Do ở xa, lại còn có em bé 2 tuổi, nên vợ chồng chị phải phân công chăm sóc con.

"Tôi tự đưa con lớn lên Bệnh viện nhi đồng 2 Tp.HCM chạy thận định kỳ 3 lần/tuần cho con. Mọi chi phí ăn ở, sinh hoạt đều tự lo. Có lần đến kỳ chạy thận, gia đình vay mượn khắp nơi. Một điều may mắn là đến với bệnh viện, được các y bác sĩ tận tình chăm sóc, tổ chức cho con nhiều hoạt động vui vẻ, tôi rất biết ơn", chị Soi bày tỏ.

Chia sẻ với PV, một điều dưỡng tại đơn vị Thận Nhân tạo, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, việc chăm lo đời sống cho các bé tại khoa được y bác sĩ, điều dưỡng tận tình hết sức.

Mọi người đều coi các bệnh nhi là người nhà, luôn tạo không khí vui tươi, ấm áp, nhất là những ngày lễ, Tết, để các em vơi đi nỗi đau bệnh tật.

Chứng kiến cảnh các em phải lọc máu liên tục nhiều giờ đồng hồ, có em đau đớn nhăn nhó, cha mẹ xót xa, y bác sĩ ai cũng đều thương cảm. Những hoạt động ngoại khóa tại bệnh viện sẽ làm dịu bớt nỗi đau cho các em, đồng thời cũng là những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc. 

"Các em là những bệnh nhi thiệt thòi nhất của xã hội, đang tuổi học hành, vui chơi, nhưng phải mang trong mình căn bệnh suy thận mãn, một căn bệnh sẽ đeo đuổi các em suốt đời, khiến các em không thể được đến trường, vui vẻ cùng các bạn cùng trang lứa... Do đó, tôi cho rằng, quan tâm các em là việc cần thiết và đáng chia sẻ", bác sĩ Hoàng Ngọc Quý cho biết thêm.

Nguyễn Lành