Sức khỏe

Bệnh viện đầu tiên trên cả nước đạt chứng nhận ISO về thận nhân tạo

Ngày 10/7, khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) đã được trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, trở thành bệnh viện đầu tiên của cả nước có đơn nguyên Thận nhân tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế trong việc điều hành, quản lý các quy trình thận lọc máu.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS.BS Nguyễn Bách, trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Thống Nhất cho biết chuẩn ISO là quy trình nhằm tránh rủi ro trong những tai biến y khoa, đặc biệt về quy trình thận lọc máu. Theo đó, chuẩn ISO phân rõ ràng vai trò và nhiệm vụ của mỗi người trong quy trình.

Theo TS.BS Bách, khi đã có quy trình thì cứ theo quy trình làm để tránh sai sót, ví dụ: Đầu vào của quy trình này là gì, đầu ra hoạt động ra sao; rủi ro thế nào, ai là người chịu trách nhiệm chính và người liên quan… Tất cả sẽ có một quy trình rõ ràng, xuyên suốt và được giám sát chặt chẽ, rõ ràng tránh những nguy cơ tai biến có thể xảy ra.

Ngoài ra, chuẩn ISO còn hướng đến sự an toàn cho bệnh nhân; giúp người bệnh cải thiện được chất lượng lọc máu trong chạy thân nhân tạo và ổn định hơn về mặt pháp lý nếu có “bất thường” xảy ra.

Bệnh nhân tham gia lọc thận tại bệnh viện Thống Nhất.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 đang được ứng dụng rộng rãi cho hơn một triệu tổ chức, doanh nghiệp tại 178 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo GS.TS.BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc bệnh viện, cho biết: "Nhằm nâng cao và kiểm soát các quy trình khám chữa bệnh một cách chặt chẽ, khoa học, Đảng ủy và Ban Giám đốc bệnh viện Thống Nhất đã định hướng lựa chọn tiêu chuẩn ISO 9001:2015 về quản lý hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng trong việc vận hành và quản lý các quy trình tại khoa Thận nhân tạo từ cuối năm 2018".