Sự kiện

Bệnh nhân nhiễm độc pate Minh chay có nguy cơ tử vong

Chiều 31/8, bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận ca bệnh thứ 6 nhiễm độc do ăn pate Minh Chay. Lãnh đạo TP.HCM và cơ quan chức năng bày tỏ quan tâm đến sự việc có tính chất nguy hiểm này.

Đến chiều 31/8, bệnh viện Chợ Rẫy đã ghi nhận ca bệnh thứ 6 nhiễm độc Clostridium botulinum, nâng tổng số bệnh nhân đang điều trị TP.HCM lên thành 8 người (bệnh viện Nhiệt đới đang điều trị 2 trường hợp).

Bệnh nhân mới nhất là nam, sinh năm 1966, ngụ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chiều tối 25/8, bệnh nhân ăn số lượng lớn pate Minh Chay. Sau 24 giờ xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn ói, nuốt khó, nói khó, sụp mi.

Bệnh nhân đến bệnh viện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bắt đầu yếu tứ chi, khó thở. Khi chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân phải thở máy, có triệu chứng ngộ độc. Các bác sĩ nhận thấy bất thường nên đã hội chuẩn với bệnh viện Nhiệt đới.

Hiện tại, bệnh nhân hiện tỉnh hoàn toàn, triệu chứng liệt chưa cải thiện. Bệnh viện tiếp tục tiến hành lọc máu cho bệnh nhân, cố gắng duy trì biến chứng xảy ra.

Cuộc họp chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM dành 10 phút "lạc đề" vì pate Minh Chay gây ngộ độc.

Trong cuộc họp của ban chỉ đạo Covid-19 chiều 31/8, lãnh đạo TP.HCM cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng này. Vì thế, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị đại diện ban Quản lý an toàn thực phẩm trình bày sơ lược.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, bộ Y tế có văn bản khẩn chỉ đạo ngày 29/8 về sự việc pate Minh Chay gây ngộ độc.

“Đến nay, chúng tôi đề nghị 24 quận huyện phối hợp thu hồi sản phẩm, cảnh báo người dân ngưng sử dụng. Trong mùa lễ Vu lan, tháng Bảy âm lịch hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm chay của người dân tăng cao nên càng phải khẩn trương tuyên truyền”, bà Phong Lan nói.

Cũng theo bà Phong Lan, các địa phương cần phải chỉ đạo phòng Y tế vào cuộc quyết liệt: “Vì đây không chỉ là ngộ độc thông thường như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn ói mà các bệnh nhân có tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong là có”.

Các ca bệnh đang điều trị tại TP.HCM đều chuyển đến từ các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, Thành phố có số lượng tiêu thụ sản phẩm pate Minh Chay cũng rất lớn, khả năng ngộ độc hàng loạt.

Qua điều tra, ban Quản lý an toàn thực phẩm đã xác định 1.290 khách hàng đặt mua online, giao dịch 1.559 hộp sản phẩm pate Minh Chay từ tháng Bảy đến nay.

Cơ quan chức năng đã gọi điện trực tiếp để thu hồi, cảnh báo và nghiêm cấm người dân ăn pate. Nếu còn lưu giữ phải để riêng, cán bộ sẽ tới nhà thu hồi. Thậm chí, có người sốt sắng đến trụ sở của Ban để giao nộp.

Bà Phong Lan còn nhấn mạnh: “Tuy đơn vị sản xuất không lớn lắm nhưng giá thành, cách maketing hướng đến tầng lớp khách hàng tương đối có thu nhập. Một hộp pate nhỏ có giá 200 nghìn đồng. Trong 2 tháng đã có gần 1.300 khách hàng, chỉ tính mua online. Mà không cần ăn dài ngày, cứ ăn vào là ngộ độc ngay lập tức, hết sức nguy hiểm”.