Sức khỏe

Bệnh nhân ngộ độc rượu phải nhập viện tâm thần gia tăng sau Tết

Sau khi ra Tết, tình trạng ngộ độc, rối loạn tâm thần do rượu bia đang ngày càng gia tăng. Chỉ trong vài ngày, bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã tiếp nhận hàng chục ca cấp cứu.

Ngày 19/2, bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho biết, trong quá trình 9 ngày nghỉ Tết số lượng bệnh nhân cũng vào rất đông, ngày nào cũng có bệnh nhân vào.

“Sau tết, số lượng bệnh nhân nhập viện rất nhiều. Có những ngày chúng tôi tiếp nhận gần 20 bệnh nhân. Hiện nay khoa đã quá tải, không có giường bệnh cho các bệnh nhân nằm nữa”, bác sĩ Châu nói.

Ông Bình đang được các bác sĩ tích cực theo dõi.

Một trong những bệnh nhân phải nhập viện do ngộ độc rượu là ông Nguyễn Văn Bình (SN 1975), trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trước đó, do uống nhiều rượu trong dịp Tết cộng với tiền sử bệnh nghiện rượu lâu năm, ông Bình lên cơn co giật, người tím tái. Vì vậy, gia đình phải đưa ông đi cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện, rổi sau đó chuyển lên điều trị tại bệnh viên tâm thần của tỉnh.

“Đây là một trường hợp uống rượu quá ngưỡng dung nạp của cơ thể. Nghiêm trọng hơn có những người bị loạn thần do rượu, biểu hiện bằng các dấu hiệu rối loạn do cảm, ảo giác và hoang tưởng, người bệnh thường hay thay đổi tâm lí, hành vi, rối loạn nhận thức, ngôn ngữ…”, bác sĩ Châu cho hay.

Phần lớn, bệnh nhân nhập viện thường có biểu hiện tâm lí mất kiểm soát, bồn chồn, sợ hãi, hay nhìn thấy ma quỷ; nặng hơn, có những bệnh nhân mất trí nhớ.

Không chỉ có những người cao tuổi bị rối loạn tâm thần do sử dụng rượu quá mức, tình trạng này còn xảy ra đối với các thanh niên tuổi đời còn trẻ, do tập tục uống rượu sớm và thường xuyên của người dân vùng núi.

Hàng chục trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện tâm thần do rượu bia.

Theo bác sĩ Châu: “Năm nay có sự khác biệt so với mọi năm. Nếu như những năm trước, bệnh nhân nhập viện nhiều vào sau rằm tháng giêng. Còn năm nay, ngày đầu tiên sau kì nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân tăng nhanh chóng”.

Chỉ tiêu của khoa Cấp cứu là 25 bệnh nhân, nhưng cho đến thời điểm hiện tại đã lên tới 58 bệnh nhân, chưa tính những trường hợp được bệnh viện giải quyết cho xuất viện.

Theo vị trưởng khoa khuyến cáo, rượu bia là thức uống không thể thiếu mỗi khi Tết đến, Xuân về. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong văn hóa sử dụng rượu bia, nhất là trong dịp Tết để đảm bảo sức khỏe.

Minh Tú