Sự kiện

Bệnh nhân đầu tiên quê Nam Định dương tính Covid-19

Tối ngày 22/3, bộ Y tế công bố thêm 14 ca dương tính Covid-19, nâng tổng số lên 113 ca, trong đó có ca bệnh 111 quê ở Nam Định dương tính Covid-19.

Theo đó, bộ Y tế cho biết, bệnh nhân thứ 111 là nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hải Hậu, Nam Định. Bệnh nhân là du học sinh tại Pháp, về Việt Nam ngày 18/03/2020 trên chuyến bay VN018, số ghế 36D.

Ngày 19/03/2020, tại Sân bay Nội Bài, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu sàng lọc và cho kết quả dương tính, sau đó bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Hưng Yên (địa chỉ tại Thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), mẫu bệnh phẩm được gửi sang viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 21/03/2020.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân đang được cách ly và điều trị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh.

Trước đó, trưa ngày 22/3, tổng hợp về tình hình chung của các bệnh nhân đang điều trị ở các cơ sở y tế, bộ Y tế cho biết đa số tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho hoặc ho ít, không khó thở, XQ phổi bình thường; có một vài bệnh nhân có dấu hiệu viêm phổi (dấu hiệu trên phim XQ) và viêm phổi tiến triển đã được điều trị theo phác đồ điều trị viêm phổi.

Riêng bệnh nhân số 17 đã hai lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, bệnh nhân 24 đã 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính (lần gần đây nhất là ngày 19/3), bệnh nhân số 27 cũng cho kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Về 2 trường hợp nặng đang điều trị tại đây, một trong 2 trường hợp này do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên hội đồng chuyên môn cấp Bộ Y tế và tổ hồi sức bệnh nhân COVID-19 nặng- Bộ Y tế đã thống nhất chỉ định can thiệp ECMO.

Đối với 2 trường hợp bệnh nhân nặng này, bộ Y tế đã liên tục tổ chức hội chẩn chuyên môn gồm các chuyên gia hàng đầu về hồi sức, hô hấp, tim mạch... Bộ Y tế cũng đã thành lập tổ Hội chẩn chuyên môn gồm 30 chuyên gia đầu ngành để sẵn sàng hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn đối với các trường hợp ca bệnh nặng.