Sự kiện

Bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nguy cơ tử vong đã khỏi bệnh và sinh viên Duy Tân được ra viện

Ngày 16/8, bệnh viện Phổi, TP.Đà Nẵng thông tin bệnh nhân 582 đã khỏi bệnh sau 5 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Lời cảm ơn của bệnh nhân khỏi bệnh

Đây là bệnh nhân đã từng được tiên lượng xấu, tổn thương phổi, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân này là nữ, năm nay 55 tuổi, ngụ phường Bình Hiên, quận Hải Châu. Bệnh nhân nhập viện điều trị với các bệnh lý nền như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cục bộ.

Bệnh nhân 582 đã khỏi bệnh.

Sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng nề, đây là tổn thương đặc trưng đối với những bệnh nhân Covid-19, nhất là bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền suy giảm miễn dịch.

Đến ngày 2/8, phổi của bệnh nhân diễn tiến nhanh, phải tiến hành ECMO, đồng thời lọc máu. Ngoài tổn thương phổi, bệnh nhân còn bị tổn thương tim trên bệnh lý nền của tăng huyết áp, suy tim.

Các nhân viên y tế đã nỗ lực điều trị, theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày cho bệnh nhân. 4 ngày sau khi sử dụng ECMO, diễn tiến bệnh tốt hơn, các thông số oxy máu cải thiện, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn.

Đến ngày 5/8 bệnh nhân được cai ECMO, mặc dù vẫn tiếp tục được lọc máu, thay huyết tương nhưng các chỉ số đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực.

Bệnh nhân đến nay đã có 5 lần được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi được điều trị khỏi bệnh, bệnh nhân sẽ được chuyển đến khu riêng biệt để theo dõi sức khoẻ, điều trị các bệnh lý nền và tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị.

Ngày nhận được tin vui, bệnh nhân này viết lá thư ngắn với nội dung: “Cảm ơn sự thân thiện của các bác sĩ, y tá, bệnh viện C, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Phổi, sở Y tế đã giành sự yêu thương bệnh nhân như yêu thương con cái. Tôi vô cùng biết ơn họ rất nhiều”.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức, bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp điều trị cùng ê kíp của bệnh viện Đà Nẵng và bệnh viện Phổi cho hay: “Anh em quyết tâm làm tất cả để cứu sống bệnh nhân. Thời điểm làm ECMO thì trên monitor, nhịp tim rất chậm, thể hiện tình trạng tổn thương tim trên bệnh lý nền tăng huyết áp và suy tim. Ngoài ECMO, bệnh nhân 582 còn phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở”.

Bệnh nhân cảm ơn đội ngũ y bác sĩ.

Bệnh nhân 582 thường ngày kinh doanh dịch vụ cho thuế ghế, bán nước tại bãi biển Mỹ An. Bà có tiền sử đặt 2 stent tim, suy thận độ I, sỏi thận. Bệnh nhân sống cùng gia đình tại K112 đường Ngũ Hành Sơn.

Từ ngày 9/7 đến 20/7, bệnh nhân đến khám và nhập viện tại bệnh viện Đà Nẵng để phẫu thuật đặt 2 stent tim mạch. Trong thời gian điều trị có người nhà bệnh nhân chăm sóc.

Ngày 21/7, 22/7, bệnh nhân được xuất viện và về nghỉ ngơi tại nhà.

Ngày 23/7, ban ngày bệnh nhân ở nhà, đến khoảng 18 giờ, bệnh nhân đi làm tại bãi biển Mỹ An (khu vực đối diện khách sạn Holiday, Đà Nẵng) đến 23 giờ, sau đó trở về nhà.

Ngày 24/7, bệnh nhân ở nhà với gia đình. Trong ngày bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, rát họng, được chồng mua thuốc về uống nên thấy đỡ. Sau đó, bệnh nhân có đi nhiều nơi.

Ngày 30/7 đến 9/8/2020, bệnh nhân thường xuyên có dấu hiệu ho nhẹ, không sốt. Trong khoảng thời gian từ ngày 5/8 đến 6/8, chồng bệnh nhân có liên hệ với Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn để khai báo y tế và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Ngày 9/8, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm với SARS-CoV-2 (lần 1) tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng. Hôm sau, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với SARS-CoV-2.

Ngày 11/8, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm SARS-CoV-2 (lần 2) và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Nữ sinh đại học Duy Tân xuất viện

Cùng ngày, bệnh viện Phổi cũng đã cho bệnh nhân 615 ra viện sau 3 lần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Thời điểm ra viện, bệnh nhân 615 không có các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức, bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ thông tin. 

Bệnh nhân này năm nay 27 tuổi, ngụ tại đường Hoàng Diệu, phường Nam Dương, quận Hải Châu, hiện đang là sinh viên liên thông trường đại học Duy Tân.

Lúc 7h ngày 26/7, bệnh nhân đi học lớp thực hành tại trường đại học Duy Tân. Đến 11 giờ bệnh nhân về nhà không đi đến nơi khác. Chiều 26/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ớn lạnh nên ở nhà và sốt liên tục 5 ngày.

Tối 30/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại bệnh viện Gia đình Đà Nẵng. Từ lúc đi khám về bệnh nhân không đi ra ngoài, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Ngày 31/7, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng nhận được mẫu xét nghiệm dịch hầu họng và ngày 1/8 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly và điều trị tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng.