Sự kiện

Bệnh nhân 91 đã tỉnh táo, có thể mỉm cười, bắt tay với nhân viên y tế

Tối 2/6, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe bệnh nhân 91 có nhiều cải thiện. Bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể mỉm cười, lắc đầu, bắt tay với nhân viên y tế.

Theo đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, sau buổi hội chẩn cùng Tiểu ban điều trị phòng chống dịch Covid-19 của bộ Y tế và áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91 có nhiều cải thiện.

Hiện tại, về mặt tri giác, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế.

Bệnh nhân cũng có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế.

Sức cơ của tay và chân của bệnh nhân cũng cải thiện. Sức cơ của chi trên từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân cũng cải thiện từ 1/5 lên 2/5. 

Phản xạ ho sặc tốt hơn. Chức năng hô hấp của bệnh nhân cải thiện dần, oxy máu ổn định.

Về mức độ nhiễm trùng, các thông số về nhiễm trùng như bạch cầu, CRP, Procalcitonin dần trở về mức gần bình thường.

Chức năng thận của bệnh nhân sau 1 tuần không cần phải lọc máu nữa và các chỉ số gần như ở mức bình thường. Chức năng gan cũng cải thiệt rất tốt và gần như trở lại bình thường.

Các kết quả cấy gần nhất về vi trùng Burkhoderia cepacia, dù vẫn còn vi trùng ở trong đàm nhưng số lượng vi trùng cũng giảm.

Trong 2 ngày qua, các thông số của ECMO giảm dần và đến chiều ngày 01/06 đã cai các thông số ECMO.

Dù oxy máu bệnh nhân cải thiện khá tốt đạt tiêu chuẩn của việc cai ECMO, ở thời điểm hiện tại, việc cai ECMO chỉ được tiến hành từng bước và tập luyện dần để có thể sớm thực hiện cho bệnh nhân.

Nụ cười đầu tiên của bệnh nhân 91 sau nhiều tháng nhiễm Covid-19 tại Việt Nam

Hình ảnh trên phim Xquang phổi của bệnh nhân khá hơn rất nhiều, hơn ½ của phổi bên trái cải thiện gần như hoàn toàn. Tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng cải thiện hơn, không còn đẩy cơ hoành lên cao nữa.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Đồng thời, cân bằng đầy đủ rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát trở lại.

Đối với những trường hợp tổn thương phổi đặc thù nhiễm virus Covid-19, tổn thương xơ phổi đặc biệt là giai đoạn này xơ hóa phổi thường nặng... 

Vì vậy, dù bệnh nhân có nhiều cải thiện nhưng tình trạng bệnh vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân này.