Dân sinh

Bệnh nhân 15 tuổi bị dại lâm sàn ra viện sau hơn 20 ngày điều trị

Ngày 23/8, thông tin từ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết, sau hơn 20 ngày điều trị, bệnh nhân 15 tuổi bị bệnh dại đã qua cơn nguy kịch.

Đó là bệnh nhân H.T.N., 15 tuổi, ngụ xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. N trước đó đến nhà người quen thì bị chó cắn vào bắp chân, cổ tay, chảy nhiều máu dẫn đến ngất xỉu. 

Sau đó, bệnh nhân H.T.N. đến Trung tâm Y tế huyện Năm Căn tiêm phòng bệnh dại và đã tiêm được 4 mũi vắc-xin. Nhưng khoảng gần một tháng sau, bệnh nhân N. có các biểu hiện bất thường như: Sợ ánh sáng, sợ nước, nhào cắn những người xung quanh,..

Thấy vậy, gia đình đưa N. đến Bệnh viện Sản – Nhi điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã quay hình khi bệnh nhân lên cơn dại gửi lên Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt Đới và cả 2 đơn vị này đều chẩn đoán là dại lâm sàn.

Đồng thời, nơi đây cũng đề nghị không chuyển tuyến vì tỉ lệ tử vong cao. Và cũng không lấy mẫu xét nghiệm, vì đã qua giai đoạn để xét nghiệm nên chỉ chẩn đoán dựa vào cơn dại bệnh viện tiến hành điều trị theo phác đồ bệnh dại lâm sàn.

Theo Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau, việc điều trị ổn định cho bệnh nhân bị bệnh dại khởi phát như bệnh nhân H.T.N. là trường hợp hi hữu. Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, giao tiếp tốt, ăn uống bình thường và ngày mai (24/8) sẽ được xuất viện.