Sức khỏe

Bệnh lạ: Cô gái đột ngột biến dạng mỗi khi mùa Đông tới

Không được ngắm tuyết, không được ra khỏi nhà, với cô gái tội nghiệp, mùa đông là cực hình.

Mùa Đông là thời gian đẹp nhất với nhiều người bởi không khí se lạnh cùng mùi hương đặc trưng của mùa đông khiến nhiều người cảm thấy thư thái. Thế nhưng với Arianna Kent, mùa đông là nỗi lo sợ và là một cực hình.

Arianna có những cơn dị ứng đầu tiên vào năm 14 tuổi và ngày càng nặng hơn.

Sợ hãi mùa đông không phải không có lý do!

Các triệu chứng của Arianna xuất hiện vào mùa hè, bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ nào cũng có thể khiến làn da của cô sưng phồng lên.

Hiện tại Arianna đang sống ở Edmonton, Canada, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -40 °C, khi nhiệt độ xuống quá thấp như vậy, cô thường tránh đi ra khỏi nhà.

Bởi nếu ra khỏi nhà thì cô gái 21 tuổi sẽ bị nổi mề đay, các ngón tay sưng phồng, cảm lạnh và nguy cơ bị sốc phản vệ khi nhiệt độ giảm. Đau đớn hơn là cơ thể của cô luôn bị bao phủ bởi những mảng ngứa đỏ, da như bị bỏng rộp.

Không chỉ với mùa đông, hàng ngày Arianna phải đối diện với việc mở tủ lạnh, ăn kem hoặc uống nước đá. Chỉ cần một sơ sót nhỏ, cô gái sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm trong giây lát.

Những lúc thật sự cần thiết như đi học, cô buộc phải đứng 5 phút ở ngoài trời để thích nghi dần và tránh cơ thể bị sốc nhiệt đột ngột.

Để làm giảm bớt các triệu chứng sưng, Arianna thường xuyên giữ ấm cơ thể, tránh để nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột nếu không sẽ xuất hiện các phản ứng rất kinh khủng.

Arianna tâm sự: "Mùa đông hay sự lạnh cóng, nó khiến tôi phát điên. Đó là một quá trình diễn ra từ từ, bắt đầu từ những nốt nhỏ trên cánh tay, sau đó lan rộng và to dần lên, sau đó cả cơ thể như bị sưng phồng. Nó làm da của tôi bị bỏng, ngứa, cổ họng như bị hen suyễn khiến hơi thở khò khè và đôi lúc còn cảm thấy khó thở".

Những nốt mẩn ngứa khó chịu khiến Arianna sợ hãi mỗi khi mùa đông tới.

Tình trạng của Arianna kỳ lạ đến nỗi mọi người không tin là có thật, cho đến một lần cô bị ngừng thở và phải cấp cứu liên tục khiến các bác sĩ bối rối.

Căn bệnh của Arianna đến bây giờ vẫn là bí ẩn.

Nổi mề đay lạnh chiếm khoảng từ 1-3% trên tổng số các trường hợp nổi mề đay. Nguyên nhân chính xác của căn bệnh này vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.

"Ngay cả khi tôi đến bệnh viện và giải thích với bác sĩ là tôi bị dị ứng với cái lạnh, một số người còn nhìn tôi như một người điên. Tôi buộc phải tránh xa hồ bơi, nhưng bạn biết đấy, làm sao chúng ta biết được khi nào trời mưa hoặc cơn gió lạnh đột ngột ở đâu xuất hiện. Điều đó không nằm trong tầm kiểm soát của tôi", Arianna nói.

Arianna phải kiêng tuyệt đối các các loại thực phẩm từ pho mát, sữa chua, kem, dưa chua, dứa và thịt lên men.

Hàng ngày, Arianna thường xuyên chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống thường ngày của mình, hy vọng mọi người sẽ hiểu biết hơn về chứng bệnh hiếm gặp mà cô đang mắc phải.

Arianna luôn mong ước có một mùa đông đúng nghĩa.

Cô hi vọng có một ngày nào đó, cô được cảm nhận mùa Đông bằng sự thích thú chứ không phải bằng những nỗi đau.

Minh Anh (Nguồn Helino)