Sức khỏe

Bệnh lạ: Căn bệnh lạ khiến mùa hè mặc áo mùa đông, mùa đông khoác áo mùa hè

Những người sống nội tâm, hoang tưởng, nhạy cảm có nhiều khả năng mắc căn bệnh khó giải thích này.

Đã 10 năm, người dân Ninh Ba đã quá quen với hình ảnh một người phụ nữ trung niên mặc áo bông giữa trời hè nóng như đổ lửa và mặc áo cộc giữa trời tuyết âm độ.

Vào đầu tháng 6 khi mọi người phải dùng điều hòa để chống trọi với cái nóng như đổ lửa thì bà Wang 52 tuổi, là người gốc Ninh Ba bắt đầu mặc đồ mùa đông với một chiếc áo len, áo khoác và đi ủng để giữ ấm cơ thể.

Còn vào tháng 12, khi mọi người co ro trong những tấm áo lông khổng lồ vì tuyết dày thì bà Wang chỉ mặc độc một chiếc áo cộc bởi bà cảm thấy nóng nực không thể chịu đựng nổi.

Bà bắt đầu thường xuyên cảm thấy lạnh từ hơn 10 năm trước. Ban đầu, bà còn có thể chịu đựng được nhưng tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bà Wang khi khám không hề có bệnh nhưng luôn nghĩ rằng bản thân mắc bệnh nan y.

Cuối cùng vì tình trạng này, bà Wang chỉ có thể nghỉ việc, không thể ra khỏi nhà mà chỉ tập trung cho việc sưởi ấm cơ thể.

Bà Wang tìm đến bệnh viện Chiết Giang để chữa bệnh. Việc kiểm tra và xét nghiệm được thực hiện rất nhiều nhưng lại không tìm ra bất cứ điều gì bất thường.

Các bác sĩ vô phương cứu chữa, bà Wang dần mất tự tin vì thế bà dần trở nên trầm lặng, không muốn ra ngoài hay giao tiếp với mọi người.

"Mỗi khi có bão vào mùa hè, nhiệt độ giảm thấp một chút là bà ấy lập tức mở máy sưởi, không dám ra khỏi nhà, ăn cơm luôn trong phòng", chồng bà Wang chán nản nói.

Sau một thời gian dài điều trị mà không khỏi, bác sĩ tại bệnh viện địa phương khuyên bà Wang đi khám ở khoa tâm thần tại bệnh viện thứ hai thuộc Đại học Chiết Giang.

Cuối cùng, bác sĩ tâm thần Chen Yiping đã tìm ra căn bệnh mà bà Wang mắc là chứng rối loạn bản thể.

Hội chứng rối loạn bản thể là một hội chứng rối loạn tâm thần đặc biệt. Người mắc bệnh có một nỗi sợ hãi hoặc niềm tin dai dẳng vào các triệu chứng thực khác nhau.

Bệnh nhân do vấn đề tâm lý dẫn đến lo lắng và trầm cảm trong cơ thể, gây ra sự khó chịu về thể chất.

Nguyên nhân hiện tại của bệnh vẫn chưa được xác định chính xác. Có thể đặc điểm tính cách, yếu tố tâm lý xã hội và yếu tố sinh học, chẳng hạn như chấn thương đã trải qua hoặc thiếu sự chăm sóc của con người trong cuộc sống dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gia tăng.

Khi bà Wang đến bệnh viện, thân nhiệt bà hoàn toàn bình thường, bà thậm chí còn đổ mồ hôi với lòng bàn tay ướt sũng.

Trong quá trình khám và điều trị, bác sĩ Chen Yiping phát hiện lý do khiến bà Wang bị lạnh là do đã trải qua thắt ống dẫn trứng nhưng bác sĩ không phẫu thuật đúng cách nên sau khi thực hiện thủ thuật, cô Wang có các triệu chứng như đau lưng, đau bụng.

Càng ngày bà Wang càng thấy yếu, bà không muốn ra ngoài và từ đó bắt đầu xuất hiện các triệu chứng kì lạ trên. Sau khi nhập viện hơn 20 ngày để điều trị, bà Wang được điều trị để có cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Trả lời phỏng vấn Beijing News, bà Wang nói: "Bác sĩ nói rằng, những người sống nội tâm, hoang tưởng, đặc điểm tính cách nhạy cảm, hay suy nghĩ tiêu cực là những người có nguy cơ cao mắc bệnh rối loại bản thể. Tôi đã để cảm xúc của mình không được cân bằng, thường chú ý đến mặt xấu của vấn đề. Hiện tại tôi đã trở lại là chính mình và không khác thường dưới ánh mắt của mọi người nữa".

"Khi sự khó chịu về thể chất và cảm xúc này được tăng cường nhiều lần, bệnh nhân khó tự điều chỉnh và khó thoát khỏi chu kỳ bệnh. Lúc này, cần có sự trợ giúp chuyên môn và chẩn đoán của bác sĩ tâm thần, và điều trị được chuẩn hóa để cuối cùng vượt qua bệnh", bác sĩ Chen Yiping nhận định.

Minh Anh (Nguồn Beijing news)