Thế giới

Bệnh đậu mùa khỉ: Mỹ, Anh tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới

Theo CDC Mỹ, tính tới ngày 15/6, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này tiếp tục gia tăng, lên tới 72 trường hợp.

Mỹ gia tăng ca mắc, Anh cảnh báo lây nhiễm

Ở Mỹ các ca bệnh đạu mùa khỉ đã được phát hiện ở 18 bang, trong đó bang California và New York mỗi bang ghi nhận 15 ca, mức cao nhất trong số các bang của nước này. CDC đang kêu gọi lực lượng y tế nước này thận trọng với những bệnh nhân ốm xuất hiện phát ban giống như bệnh đậu mùa khỉ, bất kể họ trước đây có đi du lịch hay có những yếu tố rủi ro lây nhiễm đặc biệt hay không.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) công bố số liệu thống kế cho thấy, nước này ghi nhận 524 ca bệnh đậu mùa khỉ cho đến ngày 15/6 sau khi phát hiện thêm 52 ca ở vùng England, 1 ca ở xứ Scotland và 1 ca ở xứ Wales.

Theo UKHSA, trong tổng số 524 ca có 504 ca được ghi nhận ở Anh, 13 ca ở Scotland, 2 ca ở Bắc Ireland và 5 ca ở xứ Wales. UKHSA nêu rõ: "Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhất là những người có tiếp xúc gần, có quan hệ tình dục, với những cá nhân có biểu hiện triệu chứng bệnh".

Trước tình hình số ca bệnh đậu tăng khỉ tăng, giáo sư dịch tễ về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London, David Heymann cho biết, người dân vẫn cần cảnh giác trước nguy cơ lây nhiễm trong lúc các cơ quan y tế công cộng đang nỗ lực ngăn chặn bệnh lây lan, bởi virus đậu mùa khỉ có thể lây sang bất kỳ ai có tiếp xúc với người mắc bệnh.

Đến ngày 15/6, nước Anh ghi nhận 524 ca bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa.

Bệnh đậu mùa khỉ lây như thế nào?

Bất cứ ai có tiếp xúc gần gũi với người có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ, hoặc với động vật nhiễm bệnh đều có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Người đã tiêm vắc-xin ngừa đậu mùa có nhiều khả năng được bảo vệ ở mức độ nhất định trong phòng ngừa nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Người mắc bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ làm lây nhiễm trong thời gian có triệu chứng (thông thường là từ 2 đến 4 tuần). Bạn có thể bị lây bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với người có triệu chứng.

Nốt ban, dịch cơ thể (như dịch, mủ hoặc máu từ tổn thương trên da) và vảy đặc biệt có nguy cơ làm lây nhiễm.

Quần áo, ga gối, khăn mặt hoặc vật dụng khác như dụng cụ ăn/bát đĩa bị nhiễm virus do tiếp xúc với người nhiễm bệnh cũng có thể làm lây bệnh cho người khác.

Vết loét, tổn thương hoặc chỗ đau trong miệng cũng có nguy cơ làm lây nhiễm, nghĩa là virus có thể lây qua nước bọt. Do đó, người có tương tác gần gũi với người có nguy cơ làm lây nhiễm bao gồm cán bộ y tế, người nhà và bạn tình có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Virus cũng có thể làm lây bệnh từ người đang có thai sang bào thai qua rau thai hoặc từ cha mẹ nhiễm bệnh sang con trong hoặc sau khi sinh do tiếp xúc trực tiếp da với da.

Hiện chưa rõ người không có triệu chứng có thể làm lây bệnh hay không.

Một loại thuốc kháng virus đã được phát triển để điều trị bệnh đậu mùa (tecovirimat, có tên thương mại là TPOXX) cũng đã được phê duyệt để điều trị bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2022.

Trúc Chi (t/h theo TTXVN, Quốc Tế, Sức khỏe & Đời sống)