Dân sinh

Bệnh đái tháo đường: Thần chết rình rập những người trẻ tuổi

Ngày đái tháo đường thế giới được tổ chức hàng năm vào 14/11, nhằm tăng cường sự quan tâm của người dân về mối đe dọa sức khỏe từ căn bệnh này.

Sáng 14/11, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh tổ chức ngày hội đái tháo đường.

Tại chương trình, theo báo cáo của Hiệp hội đái tháo đường thế giới IDF Diabetes Atlas năm 2015, hiện trên thế giới có 415 triệu người lớn (từ 20 - 79 tuổi) đang sống trong bệnh đái tháo đường. Dự đoán con số này sẽ gia tăng với khoảng 642 triệu người.

Tại Việt Nam, đã có khoảng 3,8 triệu người mắc bệnh vào năm 2019, con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,1 triệu vào năm 2040. Theo tổng điều tra toàn quốc tại Việt Nam năm 2012, có đến 12 triệu người đang được chuẩn đoán tiền đái tháo đường.

Cũng tại chương trình lần này cho biết, bệnh đái tháo đường đang ngày càng trẻ hóa. Nếu như trước kia bệnh chỉ xuất hiện trong độ tuổi trên 40 rồi dần xuất hiện trong độ tuổi 30, thì nay đã có len lỏi trong cả trẻ em. Tỉ lệ 1/2880 trẻ mắc bệnh đái tháo đường type 2, chiếm 0,035%.

Người cao tuổi đến tham dự ngày hội sống vui bệnh đái tháo đường được nhân viên tư vấn ( Ảnh Trần Thị Hằng). 

BS Hồ Đắc Phương bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM chia sẻ thêm: “Đến với ngày hội bệnh đái tháo đường giúp chúng ta sống vui, sống khỏe. Biến chứng bệnh đái tháo đường, chúng ta nhớ chăm sóc bệnh răng, hàm, mặt của chúng ta. Có những bệnh chúng ta không mong muốn như: Tai biến, tiểu đường và nhiều biến chứng khó lường trước được”.

Các trường hợp mắc bệnh đái tháo đường loại 2 có thể phòng ngừa được thông qua hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Để đáp ứng vấn đề này thì không chỉ vai trò của cán bộ y tế mà chính gia đình sẽ đóng vai trò nòng cốt.

Việc nhận thức về các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường, cũng như nắm các kiến thức về dinh dưỡng, vận động đúng giúp tạo môi trường sống lành mạnh, nhằm phòng ngừa bệnh đái tháo đường cũng như giảm các biến chứng của bệnh.

Mục tiêu của chiến dịch hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới và tháng đái tháo đường thế giới của năm nay là nâng cao nhận thức về tác động của bệnh đái tháo đường đối với gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục đối với căn bệnh này.

Được biết, cùng với các tỉnh thành trong cả nước, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh phối hợp hội Y tế công cộng tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới với chủ đề “Sống khỏe với đái tháo đường”, thông qua hình thức truyền thông và tọa đàm.