Sự kiện

Bên trong xưởng đồ chơi trung thu dân gian mini

Đầu lân, mâm ngũ quả, bánh trung thu,… tất cả đều được “hô biến” thành phiên bản mini chỉ còn vài centimet khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, thích thú.

Đồ chơi dân gian được tái hiện sinh động trong các dịp Tết Trung Thu không còn là điều mới lạ nữa. Ngày càng có nhiều nghệ nhân sáng tạo ra các món đồ chơi dân gian độc đáo trong đó có những món đồ với kích thước nhỏ, được gọi là phiên bản mini.

Những món đồ chơi Trung thu dân gian mô phỏng đèn ông sao, mặt nạ, đầu lân... lạ mắt, đầy thú vị.

Được biết, các sản phẩm độc đáo do nhóm bạn Nguyễn Thị Hà An (Veenee studio) sáng tạo nên. Hà An chia sẻ: "Người lớn không mấy ai tự đi mua chiếc đèn ông sao, hay những món đồ thủa bé về chơi. Những sản phẩm mô hình như thế này như một món quà đặc biệt để người lớn có thể hồi tưởng lại tuổi thơ. Dịp Trung thu, tôi đã làm những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, bộ ấm trà nhỏ bên đĩa bánh Trung thu rồi cẩn thận cho vào một chiếc hộp để mọi người có thể dùng làm quà tặng nhau". Đó là ý tưởng đầu tiên của Hà An để tạo nên một "vũ trụ" những món đồ chơi, món ăn đặc trưng của ngày Tết Trung thu nhưng lại... bé xíu.

Những món đồ chơi tí hon dành cho dịp Trung thu mất khá nhiều thời gian để tạo tác. Ví dụ để có được sản phẩm như đèn cù, người "nghệ nhân" phải mất 6 tiếng để làm. Còn những sản phẩm Hà An làm dành riêng cho bộ sưu tập của mình gom lại chắc cũng mất tới cả tháng.

"Trong mâm cỗ trông trăng, có cây tre mình cần một tuần để hoàn thiện, còn quả bưởi phải 3 ngày mới xong", Hà An kể.

Đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân kích thước siêu nhỏ, chỉ dài vài centimet.

Sản phẩm làm thủ công hoàn toàn nên cần sự tỉ mẩn, kiên nhẫn.

Mâm cỗ Trung thu được mô tả chi tiết, không khác gì so với phiên bản thật.

Chiếc đèn ông sao mini.

Một mô hình bánh nướng Trung thu được làm từ đất sét.

Bên cạnh đó, ngoài các sản phẩm về Trung thu, nhóm Hà An còn sáng tạo lên nhiều món đồ nhỏ nhắn khác về Hà Nội như, phở, bánh mì, cốm,...