Văn hoá

Bên trong nhà hát Hồ Gươm hiện đại bậc nhất Đông Nam Á

Nhà hát Hồ Gươm được xây dựng trên khu đất hơn 5.000m2 có 2 khán phòng lớn và sân khấu hiện đại bậc nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Nhà hát Hồ Gươm tọa lạc tại số 40-40A Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội) do Bộ Công an và UBND Thành phố Hà Nội xây dựng từ tháng 10/2021 đã chính thức được khánh thành vào ngày 9/7/2023 sau gần 2 năm thi công.

Công trình được xây dựng trên khu đất hơn 5.000 m2, gồm sảnh lớn và sảnh nhỏ đón khách, khu vực hậu trường, hầm để xe, không gian đa năng, phòng nghỉ giải lao...

Nhà hát Hồ Gươm được kỳ vọng kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh hồ Hoàn Kiếm. Vị trí nhà hát này cách Nhà hát lớn Hà Nội khoảng 1,2 km.

52 cột đá bên trong và bên ngoài công trình với mỗi cột cao 18m, được đưa về từ Tây Ban Nha.

Sảnh chính của nhà hát lấy ý tưởng bầu trời đầy sao đêm.

Ngoài hệ thống thang máy kép, khán giả có thể đi cầu thang hình xoắn ốc từ tầng một lên tầng 6 ở hai bên.

Nhà hát có 9 cửa, trong đó 8 cửa chia đều cho 2 khán phòng và một cửa dành cho khách VIP.

Nhà hát Hồ Gươm có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, là nhà hát đầu tiên tại Việt Nam được cung cấp loại máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trong đó, khán phòng lớn có sức chứa 900 khách và khán phòng nhỏ 500 khách.

Không gian khán phòng lớn được trang trí cách điệu hình ảnh bông lúa quen thuộc trong công an hiệu. Khán phòng nhỏ được thiết kế như một bông hoa đang nở với đường nét là những sóng âm lan tỏa.

Hệ thống ánh sáng được lắp đặt bởi nhà thầu từng thi công hệ thống âm thanh, thiết bị sân khấu cho Nhà hát Metropolitan Opera (Mỹ), một trong 10 nhà hát nổi tiếng nhất thế giới.

Hệ thống sân khấu chính có thể nâng hạ để phù hợp với nhiều loại hình biểu diễn; cụ thể có thể nâng thành sân khấu rộng với sức chứa cho 90 nhạc công; hệ sàn nâng có thể trượt xuống để tạo ra hố nhạc, là nơi biểu diễn cho các nhạc công, giúp tầm nhìn của khán giả không bị ảnh hưởng.

Nhà hát cũng bố trí khu vực chiêu đãi dành riêng cho khách VIP trước hoặc sau buổi biểu diễn với những món ăn, đồ uống được thực hiện và chế biến riêng theo chủ đề của từng buổi diễn.

Nhà hát còn có khu vực dành cho hoạt động trưng bày, triển lãm nghệ thuật, khu vực hội thảo, các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên môn trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, chính trị, kinh tế; họp báo giới thiệu các buổi trình diễn nghệ thuật; các buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và công chúng; hội nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...