Kinh tế

Bên trong cơ sở duy nhất ở Việt Nam chủ động được con tôm “bố mẹ”

Đây là nơi duy nhất có thể tự chủ động được con tôm “bố mẹ” tại chỗ để cho ra những con tôm giống chất lượng nhất mà không bị phụ thuộc vào các nguồn nước ngoài.

Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao Việt – Úc tại huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) có diện tích gần 170ha với tổng vốn đầu tư hơn 829 tỷ đồng.  Nơi đây đi vào hoạt động từ năm 2019 và trở thành nơi sản xuất tôm giống lớn nhất miền Bắc.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, khu phức hợp được chia thành nhiều khu như nhà sản xuất tảo Artemia; phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế; hệ thống lọc nước tự động hiện đại...để phục vụ nghiên cứu và phát triển con giống.

Công nhân tiến hành kiểm tra về kích thước và sức khoẻ của từng con giống.

Ông Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quảng Ninh cho biết, con tôm giống của Công ty ngay từ đầu đã chú trọng về tăng trưởng, tỷ lệ sống, sức đề kháng, khả năng sinh sản...

"Trong đó, khả năng thích nghi tốt với điều kiện “nhiệt độ thấp và độ mặn thấp” luôn được quan tâm nghiên cứu để tiếp tục nâng cao hơn nữa. Cụ thể, bằng việc nghiên cứu, lai tạo, chọn lọc để có những lứa con tôm bố mẹ (tôm giống) giữ được những tính trạng thích nghi tốt với khí hậu lạnh, phù hợp với thời tiết mùa đông của miền Bắc", ông Thắng cho hay.

Thức ăn của tôm giống là tảo thực vật. Hiện khu phức hợp có 1 phòng lưu giữ tảo gốc. 

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quảng Ninh cũng cho biết thêm, hiện tại Việt Úc là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có thể tự chủ động được con tôm “bố mẹ” tại chỗ để cho ra những con tôm giống chất lượng nhất mà không phải bị phụ thuộc vào các nguồn cung nước ngoài.

Nhờ vào việc phân tích gen, di truyền số lượng, di truyền phân tử nên hoàn toàn có thể lựa chọn được các con giống phù hợp với thổ nhưỡng của từng khu vực. Hình ảnh các bể tôm giống tại khu phức hợp.

Hiện đơn vị đang tích cực hoàn thiện để đưa ra sản phẩm tôm giống chịu lạnh. “Cuối năm 2022, đơn vị sẽ tung ra thị trường loại tôm giống chịu lạnh, phù hợp với thời tiết mùa đông ở ngoài Bắc”, ông Thắng nói.

Phòng điều hành khu xử lý nước tại khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao.

Với hệ thống này, khu phức hợp đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất con giống chất lượng cao, đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn để cung ứng ra thị trường.

Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh đang là trung tâm vùng tôm khu vực phía bắc với diện tích nuôi hơn 20.000ha, trong đó 4.000ha nuôi công nghiệp, sản lượng đạt 17.000-20.000 tấn/năm, doanh thu tiệm cận 2.000 tỷ đồng/năm.

Video: