Đời sống

Bé gái may mắn được bà ngoại sơ cứu kịp thời sau khi té sông

Theo thông tin được kể lại, bé gái 5 tuổi ngụ tại Vĩnh Long đang chơi ở bờ sông thì bị trượt chân rơi xuống sông.

Mới đây, bác sĩ Trần Đăng Khoa, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé gái bị ngạt nước do té sông. Khi người nhà đưa bé lên bờ thì cơ thể đã tím tái, ngưng thở.

Ngay lúc này, bà ngoại bé đã thực hiện sơ cứu tại chỗ xốc nước và thổi ngạt cho bé. Sau đó, bé thở lại được, gia đình nhanh chóng đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, kích thích. Bé được thở oxy rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long để tiếp tục điều trị.

Tại đây, bé nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, co gồng tay chân, các bác sĩ cấp cứu và khoa Nhi đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp hồi sức tích cực, hút đàm nhớt trong miệng, ủ ấm, thở áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP), đặt sonde dạ dày, điều chỉnh rối loạn điện giải, chống phù não, kháng sinh dự phòng nhiễm trùng.

Qua hai ngày điều trị tích cực, bé tỉnh táo hoàn toàn, ăn uống được, tiêu tiểu khá, không ghi nhận các di chứng não. Bé được xuất viện vào ngày thứ 3 và được hẹn tái khám sau 3 ngày.

Bác sĩ Trần Đăng Khoa cho biết tai nạn ngạt nước hay đuối nước thường gặp ở vùng đồng bằng sông Cửu Long do hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, nhất là vào mùa nóng.

Bác sĩ khuyến cáo giờ vàng để sơ cứu nạn nhân đuối nước là khoảng từ một đến 4 phút đầu khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân. Nếu cấp cứu muộn, bệnh nhân có nguy cơ tổn thương não, suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim, rối loạn điện giải, thậm chí tử vong hoặc rơi vào tình trạng sống thực vật.

Các phụ huynh lưu ý phòng ngừa đuối nước cho trẻ nhỏ, dạy con tập bơi. Không để trẻ ở nhà một mình và luôn quan sát các hoạt động. Đậy kín vật chứa nước trong nhà. Đảm bảo an toàn khi để trẻ chơi gần ao, hồ, sông, và luôn có người lớn đi theo.

Tiểu Phi (T/h Theo Người Lao Động, Vnexpress)