Sự kiện

Bé gái 7 tuổi vừa cõng em trên lưng vừa học bài

Bố đi tù, mẹ và cả ông bà nội nghiện hút, không ai chăm em, bé gái 7 tuổi phải cõng em trên lưng vừa ru em ngủ, vừa học bài.

Trên mạng xã hội Facebook, hình ảnh cô bé người dân tộc vừa học bài vừa cõng em trên lưng khiến nhiều người xúc động.

Đó là câu chuyện của bé Thào Thị Ninh (SN 2013, lớp 1A trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau, xã Pá Lau, Trạm Tấu, Yên Bái). Được biết em có hoàn cảnh vô cùng éo le, bố đi tù, mẹ bỏ đi, chỗ dựa duy nhất của hai chị em là ông bà nội. Nhưng ông bà bị nghiện nên em mới lên 7 tuôit đã phải “kẹp nách” chăm em. Được biết em trai của Ninh mới chỉ 20 tháng tuổi.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Hờ A Vàng – Chủ tịch UBND xã Pá Lau xác nhận, trường hợp bé Thào Thị Ninh, người địa phương có hoàn ảnh rất thương tâm.

Hàng ngày, Ninh cùng em đến lớp học bài.

Bố Ninh là Thào A Páo (SN 1982), đi tù từ đầu năm 2020 về tội buôn bán ma túy. Mẹ cháu là Giàng Thị Sinh (SN 1990), vẫn ở trên địa bàn, không như thông tin trên mạng xã hội đăng tải.

“Mẹ cháu Ninh cũng nghiện ngập, hay trộm cắp vặt của người dân bị bắt một vài lần nên ngại mới chạy ra thôn khác ở chứ không phải bỏ đi đâu xa hẳn”, ông Vàng thông tin.

Theo ông Vàng, trước đây mẹ Ninh vẫn ở cùng các con, khoảng 1 đến 2 tháng trở lại đây mới ra thôn khác sống, bỏ mặc 2 chị em Ninh ở nhà. Do đó, Ninh phải địu em lên lớp đi học.

Thào Thị Ninh và em trai là Thào A Đông (20 tháng tuổi) ở cùng với ông, bà nội. Tuy nhiên, cả hai ông bà đều nghiện hút nên không thể chăm sóc cháu.

Ông Vàng cho biết, trong những ngày đi học, 2 chị em Ninh ra trường ăn ở. Chính quyền địa phương đã ra làm việc với nhà trường, tạo điều kiện cho 2 chị em Ninh ăn ở đây.

Ninh cùng em được ăn tại trường.

“Mỗi ngày, nhà trường nấu 3 bữa nên các cháu đều có cơm ăn. Trường cách nhà các cháu khoảng vài trăm mét, lúc thì cháu ngủ ở trường, lúc lại về nhà”, ông Vàng nói.

Ngoài ra, ông Vàng cũng cho biết thêm, nhà của chị em Ninh đã được lợp ngói, có chỗ che nắng, che mưa. Tuy hoàn cảnh hai chị em Ninh rất thương tâm nhưng chưa được hưởng chế độ của Nhà nước vì vẫn còn mẹ và người thân.