Tiêu điểm thế giới

Bê bối khiến Thủ tướng Áo, lãnh đạo trẻ nhất thế giới bất ngờ bị phế truất

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và chính phủ bảo thủ bất ngờ bị phế truất vào hôm 27/5 sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội. Sự việc bắt nguồn từ vụ bê bối video liên quan đến Phó Thủ tướng Áo Heinz Christian Strache.

Theo New York Times, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và chính phủ bảo thủ bất ngờ bị phế truất vào hôm 27/5 sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội. Việc bị phế truất diễn ra trong bối cảnh nhân vật này bị khai trừ khỏi Đảng Tự do (FPO) trong chính phủ liên minh vì bê bối video.

Sau hơn 3 giờ, đại đa số thành viên quốc hội đã đồng loạt thống nhất cho ông Kurz từ chức. Ông Kurt là lãnh đạo trẻ nhất thế giới khi nhậm chức ở tuổi 31. Tuy nhiên, ở tuổi 32 ông bị phế truất. Như vậy, ông đã trở thành lãnh đạo Áo đầu tiên trong hơn 7 thập kỷ qua bị phế truất sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Theo Urdupoint, ông Kurz sinh ra ở Vienna ngày 27/8/1986. Ông học tại trường Gymnasium Erlgasse ở thủ đô Áo trước khi học luật tại đại học Vienna nhưng ông rời trường trước khi tốt nghiệp. 

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz bị phế truất 

Năm 17 tuổi, ông gia nhập khối thanh niên của Đảng Nhân dân Áo (OVP). Cựu sinh viên luật này đã trở thành một ngôi sao trên chính trường, là bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất trong lịch sử khi mới 27 tuổi.

Tháng 5/2017, ông Kurz lên nắm quyền trong Đảng OVP, hạ bệ liên minh của Đảng Dân chủ Xã hội (SPO). Tháng 12/2017, ông trở thành thủ tướng trẻ nhất Áo, cầm quyền trong liên minh với Đảng Tự do.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Kurz đặt ra khẩu hiệu "Người Áo trước tiên" và đã thực hiện tốt lời cam kết của mình. Ông là người góp phần đóng cửa con đường di cư Balkan vào năm 2016. Chính phủ của Thủ tướng Kurz trấn áp nhập cư, siết chặt quy định học nghề với những người xin tị nạn. Chính phủ cũng thực hiện cắt giảm thuế, tăng giờ làm việc tối đa lên 12 tiếng. Tờ Der Standard viết năm 2017 rằng Thủ tướng Kurz nổi tiếng ở Đức là một người đàn ông hành động.

Sự nghiệp của ông Kurz đang trên đà thăng tiến thì xảy ra một vụ bê bối video liên quan đến Phó Thủ tướng Áo Heinz Christian Strache - người đứng đầu Đảng Tự do cực hữu thuộc liên minh cầm quyền, người từng là chủ tịch đảng cực hữu Tự do (FPOe), từ chức vì cáo buộc tham nhũng.

Trước đó, ngay khi xuất hiện bằng chứng và cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông Strache, Thủ tướng Kurz khẳng định ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấm dứt liên minh với FPOe.

Ông Herbert Kickl, nghị sĩ của FPOe, cáo buộc Thủ tướng Kurz muốn dùng vụ việc của ông Strache để củng cố quyền lực. "Ông ta bắt toàn bộ FPOe chịu trách nhiệm cho hành động của một vài cá nhân. Ông ta muốn lợi dụng tình cảnh khó khăn của một đảng liên minh để củng cố quyền lực" – ông Kickl khẳng định trước quốc hội.

Với cáo buộc tương tự, bà Pamela Rendi-Wagner, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội đối lập, đã đề xuất mở một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm vào Thủ tướng Kurz và được chấp nhận.

Một cuộc bầu cử sớm đã được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 9 tới và Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen hiện phải bổ nhiệm một thủ tướng mới để thành lập chính phủ tạm thời.