Đời sống

Bé 2 tuổi nguy kịch vì bị rắn hổ mang cắn trong lúc đang ngủ trưa

Khi trẻ đang ngủ trưa, rắn hổ mang đã bò lên giường và cắn vào ngón chân cái bên trái của trẻ. Sau một đêm đắp thảo dược, trẻ sốt cao, co giật, phải đi viện gấp.

Thông tin trên Pháp luật Việt Nam, bệnh nhi là bé trai V.A.T., 2 tuổi, trú tại xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Gia đình trẻ cho biết, trưa ngày 24/7, khi trẻ ngủ trưa trên giường, rắn hổ mang đã bò lên giường và cắn vào ngón chân cái bàn chân trái của trẻ. Bị cắn, trẻ khóc thét, gia đình phát hiện đã đánh chết rắn và vứt ra vườn.

Sau đó, thấy trẻ vẫn chơi và ăn uống bình thường, gia đình đã lấy thảo dược (không rõ nguồn gốc) về đắp vào đùi cho trẻ để chữa rắn cắn. Qua một đêm ngủ dậy, chân trẻ xuất hiện tình trạng tím đen, trẻ sốt cao, co giật, nên gia đình đã đưa trẻ đi cấp cứu.

Theo VietNamNet, tiên lượng tình trạng bệnh nhân nặng nề, thầy thuốc Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, vừa cấp cứu, vừa hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án điều trị tốt nhất, chuyển tuyến an toàn nhất cho trẻ.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị rắn cắn, đặc biệt là khi bị rắn độc cắn, trẻ cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trong lúc chờ đợi xe đưa đi cấp cứu, các gia đình cần:

- Cho trẻ ngồi hoặc nằm xuống, cố gắng hạn chế cử động.

- Điều chỉnh tư thế để giữ vùng bị rắn cắn thấp hơn tim, ngay cả trong lúc trẻ được vận chuyển đến bệnh viện.

- Nếu có thể, bạn hãy rửa vết thương cho trẻ bằng xà phòng và nước.

- Tháo bỏ đồng hồ, đồ trang sức (nếu có) và nới lỏng quần áo để giảm khó chịu trong trường hợp trẻ bị sưng tấy.

- Có thể quấn băng gạc sạch lên vết thương để làm chậm sự di chuyển của nọc độc trong cơ thể. Tuy nhiên, không băng quá chặt để đảm bảo máu lưu thông bình thường.

Ngoài ra, nếu là người phát hiện trẻ bị rắn cắn hãy cố gắng ghi nhớ một số thông tin như thời điểm bị cắn; kích thước, màu sắc, đặc điểm của con rắn (nếu có thể, hoặc chụp ảnh rắn); các phản ứng đầu tiên của nạn nhân… để cung cấp cho bác sĩ. Điều này nhằm hỗ trợ việc điều trị diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Những điều không nên làm khi có người bị rắn cắn

- Hút nọc độc từ vết cắn.

- Rạch vết thương bằng dao.

- Cố đuổi theo để bắt, giết con rắn.

- Cầm máu bằng garo.

- Chườm đá, đắp lá cây hoặc bôi bất cứ thuốc gì lên vết thương.

- Tự ý cho trẻ uống thuốc, uống rượu hoặc đồ uống chứa caffeine để giảm đau.

Minh Hoa (t/h)