Đời sống

Bé 2 tuổi bị thủng 5 lỗ ở ruột non vì món đồ chơi quen thuộc

Bé trai 2 tuổi bị đau bụng dữ dội sau khi nuốt viên bi nam châm trong hộp đồ chơi, ngay lập tức người nhà phải đưa bé đi cấp cứu.

Ngày 23/5, báo Dân trí đưa tin, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp.HCM) cho biết, vừa qua khoa Ngoại tổng hợp của nơi đây đã tiếp nhận phẫu thuật cho 2 trường hợp hóc dị vật nguy hiểm. Trong đó, có một bệnh nhi đã bị viên nam châm gây thủng ruột.

Đó là trường hợp của bé P. (2 tuổi, quê Bến Tre). Theo lời kể từ gia đình, cách nhập viện 2 ngày, bệnh nhi cầm hộp đồ chơi có viên bi nam châm dạng tháo rời, sau đó vô tình nuốt vào bụng. Hôm sau bé đau bụng liên tục nên được đưa đi bệnh viện khám. Qua hình ảnh chụp X-quang bụng, các bác sĩ phát hiện có 2 dị vật cản quang hình tròn. Bé nhập khoa Ngoại Tổng hợp và được phẫu thuật cấp cứu cùng ngày.

Quá trình phẫu thuật, ê-kíp điều trị thấy 2 viên nam châm hình tròn và 5 lổ thủng ở ruột non. Sau khi tiến hành lấy 2 dị vật ra ngoài và khâu các lỗ thủng, bệnh nhi được chuyển ra khoa Hồi sức Ngoại để tiếp tục chăm sóc và theo dõi sau mổ.

Thông tin trên báo Tiền Phong, từ trường hợp trên, bác sĩ cảnh báo, đã có rất nhiều trường hợp trẻ nuốt dị vật như hạt nhãn, hạt hồng xiêm, nuốt tăm xỉa răng, thậm chí có trẻ lớn nuốt cả bàn chải đánh răng. Nhiều trường hợp hóc dị vật dẫn đến tử vong, có những trẻ đã đối mặt với di chứng suốt đời. Nguy cơ tai nạn nuốt dị vật ở trẻ, đặc biệt là các bé nhỏ luôn tiềm ẩn, phụ huynh cần nâng cao cảnh giác để tránh nguy hiểm cho con em mình.

Để phòng tránh nguy do nuốt dị vật, phụ huynh nên để những vật dụng sắc nhọn xa tầm tay của trẻ. Tuyệt đối không nên cho trẻ chơi những món đồ tháo lắp có kích thước vừa với miệng mà thiếu sự quan sát chặt chẽ của người lớn vì trẻ có thể cho vào miệng ngậm và nuốt trong vô thức. Đối với trẻ lớn hãy cảnh báo trẻ những nguy hiểm của vật sắc nhọn và hướng dẫn cách dùng vật dụng, đồ chơi an toàn.

Hồng Anh (Tổng Hợp)