Đời sống

Bé 18 ngày tuổi bị Covid-19 kèm viêm ruột hoại tử được cứu sống

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Tp.Hồ Chí Minh) cho biết đơn vị vừa kịp thời điều trị cho bệnh nhi sơ sinh mắc Covid-19 bệnh cảnh nặng, có dấu hiệu viêm ruột hoại tử.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Đơn vị cách ly và điều trị Covid-19, cho biết, bệnh nhi là một bé trai, sinh mổ, đủ tháng, cân nặng lúc sinh 2.710gr, không có biến cố sau sinh, sau sinh 4 ngày bé được xuất viện.

Ở thời điểm 18 ngày tuổi bé sốt, bụng chướng và đi tiêu phân nhầy. Người mẹ được xác định mắc Covid-19 trước đó 3 ngày, do đó bé được xét nghiệm PCR và xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả X-quang của bé sơ sinh mắc Covid-19.

Sau 3 ngày nhập viện, bé vẫn sốt, suy hô hấp tăng dần, ngoài ra, xét nghiệm cho thấy dày thành ruột phù hợp với tình trạng viêm ruột, hơi trong thành ruột và tĩnh mạch cửa trên là các dấu hiệu của viêm ruột hoại tử. X-quang phổi có tổn thương phổi rải rác 2 bên kèm theo đó là các xét nghiệm phù hợp với bệnh cảnh Covid-19 nặng.

Bé được truyền dịch nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn để ruột nghỉ ngơi, kháng sinh, kháng viêm và kháng đông.

Sau 23 ngày điều trị, sức khỏe của bé tiến triển tích cực, tình trạng suy hô hấp cũng như viêm ruột cải thiện trên lâm sàng và xét nghiệm. Bé bú miệng hoàn toàn, bụng không chướng và tiêu phân vàng. Sau cùng bệnh nhi 18 ngày tuổi được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh hoàn toàn.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên cho biết, viêm ruột hoại tử là một trong những trường hợp cấp cứu đường tiêu hóa thường gặp tại các đơn vị chăm sóc sơ sinh. Theo các tài liệu y văn, hơn 85% các trường hợp viêm ruột hoại tử xảy ra ở trẻ sinh non tháng và nhẹ cân do rất nhiều yếu tố khác nhau.

Cũng theo PGS Nguyên, vẫn cần có thêm nhiều bằng chứng để khẳng định mối liên hệ giữa viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh và Covid-19 nhưng qua trường hợp trên có thể thấy biểu hiện của Covid-19 rất đa dạng và có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt trên các đối tượng nguy cơ như trẻ sơ sinh.

Do đó, PGS Nguyên khuyến cáo trẻ sơ sinh mắc Covid-19 cần được nhập viện và theo dõi sát để phát hiện sớm các trường hợp diễn tiến nặng và xử trí kịp thời.

Minh Hoa (t/h theo Infonet, Sức khỏe và Đời sống)