Chính sách

ĐBQH đặt vấn đề cán bộ công an “bảo kê” xã hội đen, Bộ trưởng Tô Lâm nói “chỉ là cá biệt”

Đầu giờ chiều phiên làm việc ngày 4/6, Bộ trưởng bộ Công an tiếp tục trả lời những chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trong thời gian vừa qua.

Đại biểu Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hóa) bắt đầu 1 phút chất vấn của mình: "Hiện nay việc xử lý đối tượng xã hội đen, tội phạm tín dụng đen thì đã rất rõ hành vi phạm tội và ngành công an đã xử lý rất nghiêm túc. Nhưng vấn đề tôi quan tâm là việc cấu kết giữa một số cán bộ trong ngành công an với đối tượng cộm cán ngoài xã hội".

Từ đó, ĐB Mai Sỹ Diến đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Tô Lâm: “Vậy, ai là người chỉ đạo, ai là người cung cấp tiền cho đối tượng cộm cán ngoài xã hội hoạt động mang tính xã hội đen? Để đảm bảo tính công bằng, tính nghiêm minh của pháp luật thì đây là một loại hoạt động mang tính có tổ chức, mang tính xã hội đen, rất cần Bộ Công an có chuyên án để xử lý đối tượng này”.

ĐBQH Mai Sỹ Diến, đoàn Thanh Hóa. Ảnh: Ngọc Thắng

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định quan điểm xử lý của Bộ: “Quan điểm chung của bộ Công an rất kiên quyết, không bao che, trên thực tế đã xử lý nhiều trường hợp về tín dụng đen. Kiên quyết xử lý trong nội bộ không có vùng cấm, nếu có cán bộ tham gia chỉ là cá biệt, chúng tôi sẽ chỉ đạo để nắm thêm thông tin, nếu có thì sẽ xử lý nghiêm”.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo kết thúc phần chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất. Chủ tịch Quốc hội cho biết, có tổng cộng có 47 đại biểu chất vấn, 11 người tranh luận. Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã hỏi đi thẳng vào vấn đề làm rõ trách nhiệm quản lý bộ ngành của ngành công an.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời tại Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

"Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Bộ trưởng đã có 1 lần trả lời trước UBTVQH. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm trong điều hành thời gian qua, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề. Trả lời thẳng thắn với những điều còn hạn chế và đưa ra giải pháp trong thời gian tới.

Có thể thấy, công tác phòng chống tội phạm liên quan tới trật tự kỷ cương, bình yên của xã hội do vậy nhóm vấn đề chất vấn bộ trưởng bộ Công an và các thành viên Chính phủ hôm nay là vấn đề mà cử tri cả nước đặc biệt quan tâm”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua công tác đảm bảo an ninh an toàn, trật tự xã hội có nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng bên cạnh thành quả vẫn còn tồn tại hạn chế: “Xã hội chưa thật sự bình yên, người dân vẫn chưa thực sự yên tâm với diễn biến ngày càng phức tạp của an ninh trật tự, tội phạm gia tăng. Đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, khắc phục những hạn chế”.

Clip: Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm trả lời về tín dụng đen:

Nhóm PV Quốc hội