Bóng đá Việt Nam

Bầu Đức chính thức nộp đơn khởi kiện VPF lên TAND quận Nam Từ Liêm

3 ngày sau tuyên bố khởi kiện VPF, bầu Đức và các cộng sự đã gửi đơn kiện Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) lên TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội)

Đơn kiện của CLB HAGL nộp lên Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vào lúc 9h45 phút ngày 7/2/2023. Về tài liệu được ghi trong biên bản giao nhận đơn khởi kiện và tiều liệu, chứng cứ, đơn khởi kiện của Công ty CP Thể thao HAGL diễn ra vào ngày 04/2/2023 đối với Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và các tài liệu kèm theo tại danh mục tài liệu, chứng cứ mà người khởi kiện nộp kèm theo đơn khởi kiện.

Trước đó, bầu Đức đã tuyên bố HAGL kiện VPF sau lùm xùm độc quyền tài trợ ngành hàng nước tăng lực ở V.League 2023:

"Xét ở góc độ đảm bảo quyền tự do kinh doanh theo quy định pháp luật, việc độc quyền quảng cáo, tài trợ của VPF là không phù hợp. Tóm lại, việc VPF đã ký hợp đồng tài trợ độc quyền với nhãn hàng nước tăng lực rồi ban hành điều lệ giải V.League 2023, đồng thời ra công văn yêu cầu HAGL không được phép thực hiện hợp đồng với nhãn hàng nước tăng lực Carabao của VPF thực chất đã là hành vi hạn chế cạnh tranh, và vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Luật cạnh tranh là của Quốc hội, là pháp luật nhà nước Việt Nam, VPF dám không tuân theo. Như vậy, VPF dám đứng trên luật pháp Việt Nam! Chúng ta nên nhớ rằng, dù ở bất kỳ quốc gia nào, không có bất kỳ ai được phép đứng trên pháp luật quốc gia", chủ tịch HAGL nói.

Để giải thích cho quyết định này, bầu Đức viện dẫn Luật Cạnh tranh doanh nghiệp được Quốc hội thông qua và ban hành năm 2018, trong đó có quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam.

Ông chủ của HAGL khẳng định ngày 4/1 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ban hành Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp do Chủ tịch Trần Quốc Tuấn ký không có nội dung độc quyền, nhưng một ngày sau VPF ra điều lệ giải đấu lại có điều khoản về độc quyền ngành hàng tài trợ. Dù lúc đó HAGL không phản đối, bầu Đức cho rằng điều lệ giải đấu không thể đứng trên luật pháp. "Nếu điều lệ sai thì phải sửa", ông nói. "Tôi sẵn sàng theo vụ việc đến cùng, có thể kéo dài một, hai thậm chí là ba, năm năm nhưng tốt cho bóng đá Việt Nam thì tôi theo".