Tiêu điểm thế giới

Bầu cử Mỹ: Ông Joe Biden tự tin chuẩn bị cho chuyển giao quyền lực

Ông Joe Biden cho biết, ông và bà Kamala Harris đã gặp gỡ các chuyên gia, chuẩn bị công việc cần thiết để bước vào Nhà trắng.

Mặc dù truyền thông chưa công bố chính thức vì quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục ở các bang chiến trường, nhưng ông Joe Biden đang vượt lên.

Trước những thông tin tích cực này, ông Joe Biden tự tin cho biết: “Những con số đã cho chúng ta biết… Nó rất rõ ràng và thuyết phục. Chúng ta sẽ thắng trong cuộc đua này”.

Người Mỹ chờ đợi kết quả cuộc chạy đua của ông Donald Trump và ông Joe Biden lâu hơn bất cứ cuộc bầu cử nào kể từ năm 2000. Đại dịch Covid-19 đã khiến mọi chuyện thay đổi.

Hàng ngàn phiếu bầu vẫn đang trong quá trình kiểm đếm, chưa rõ đến lúc nào cuộc đua gay cấn giữa ông Joe Biden và đương kim Tổng thống Mỹ mới kết thúc.

Kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục tại Pennsylvania. Ảnh REUTERS

Thời điểm này, người ủng hộ ông Joe Biden đang nhảy múa trên đường phố Philadelphia. Trong khi, những người ủng hộ ông Donald Trump tại Phoenix và Detroit lại cho rằng cuộc bầu cử đang bị đánh cắp. Cùng với biểu ngữ “Hãy ngăn chặn hành vi trộm cắp”, người ủng hộ ông Trump lên kế hoạch biểu tình tại nhiều nơi vào Thứ 7 (tức Chủ Nhật tại Việt Nam).

Mặc dù chưa có công bố chính thức nhưng thông tin vượt lên của ông Biden liên tục xuất hiện chắc hẳn sẽ khiến ông Trump đứng ngồi không yên. Tại 4 bang chiến trường là Pennsylvania, Georgia, Arizona và Nevada, ông Biden đang dẫn trước.

Trước những tín hiệu vui, ông Biden nhận định, người dân Mỹ trao cho ông nhiệm vụ giải quyết các vấn đề của nước Mỹ: Đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, biến đổi khí hậu và câu chuyện muôn thuở - phân biệt chủng tộc.

“Người dân muốn một đất nước đoàn kết, không phải bị chia tách vì bất cứ điều gì”, ông Biden nói.

Trong khi đó, ông Donald Trump vẫn tiếp tục những cáo buộc về gian lận dù không đưa ra được bằng chứng.

Ông Joe Biden phát biểu về kết quả bầu cử ở Wilmington, Delaware hôm 6/11/2020 (tức 7/11/2020 theo giờ Việt Nam). Ảnh REUTERS/Kevin Lamarque. 

Nếu ông Biden giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, ông sẽ vượt qua mốc 270 phiếu. Khi ấy, con đường đến Nhà trắng của ông Joe Biden gần hơn bao giờ hết.

Việc tiếp tục kiểm phiếu bầu qua thư sau Ngày bầu cử khiến ông Donald Trump nổi giận và yêu cầu dừng kiểm đếm. Tuy nhiên, việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.

Nói về việc này, ông Joe Biden thể hiện quan điểm: “Các phiếu bầu vẫn sẽ được kiểm đếm. Tôi không quan tâm đến những ai đang cố ngăn chặn việc kiểm đếm này. Tôi sẽ không để nó xảy ra".