An ninh - Hình sự

Bắt vợ, truy nã chồng tham gia tổ chức, điều hành đường dây cho vay nặng lãi

Công an huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt giam vợ về tội Cho vay lãi nặng và đang truy nã người chồng về hành vi cố ý gây thương tích. Hai vợ chồng này là "ông, bà trùm" tổ chức, điều hành đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Ngày 1/10, thông tin từ Công an Thanh Hóa, Công an huyện Thạch Thành vừa triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng lớn, có nhiều đối tượng tham gia trên địa bàn. Đường dây này do Lê Thị Hương (SN 1987) và chồng là Trịnh Anh Vân (tức Vân Đa, SN 1980), cùng trú tại xã Thọ Thành, huyện Thạch Thành tổ chức và cầm đầu.

Hình ảnh vợ chồng Vân và Hương.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngoài Hương và Vân, đường dây này có 7 đối tượng khác cùng tham gia, địa bàn hoạt động chủ yếu tại huyện Thạch Thành và các vùng lân cận. Băng nhóm này thường xuyên câu kết với một số đối tượng côn đồ cộm cán ở TP.Thanh Hóa, TX.Bỉm Sơn để hoạt động cho vay nặng lãi, gây thương tích, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản.

Các đối tượng này thường xuyên tổ chức cho các con nợ vay với lãi suất cao từ 3.000-6.000 đồng/1 triệu/ ngày. Trong đó, Hương là người đứng ra điều hành giao dịch, cho vay và thu hồi nợ. 

Khi đến kỳ hạn mà các con nợ không trả tiền, vợ chồng Vân cho đàn em đến nhà uy hiếp, đe dọa, ném chất bẩn vào nhà buộc phải trả nợ. Điển hình, khoảng 16h ngày 12/9, Vân cùng đàn em đến nhà P.V.T, ở thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành đòi nợ. Do anh T. không trả tiền nên bị bọn chúng đánh và gây thương tích cho anh này 12%.

Hung khí được công an thu giữ trong nhà vợ chồng Vân.

Khám xét nơi ở của vợ chồng Vân, Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến cho vay nặng lãi, 0,237g ma túy tổng hợp, 24 xe máy, 12 điện thoại di động, 52 viên đạn các loại, nhiều dao, kiếm và các công cụ hỗ trợ khác.

Từ năm 2016 đến khi bị bắt, vợ chồng Hương, Vân đã cho 195 người vay lãi nặng, với tổng số tiền khoảng hơn 3,2 tỷ đồng.

Hiện, đối tượng Trịnh Anh Vân đã bỏ trốn và đang bị công an truy nã.