An ninh - Hình sự

Bắt tạm giam 8 đối tượng làm thẻ luồng xanh sai quy trình

Từ ngày 31/8 cho đến thời điểm bị phát hiện, nhóm 8 đối tượng đã thu lợi bất chính với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Chiều 30/9, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Tám đối tượng bị bắt là nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu ô tô Miền Nam (Tp.Biên Hòa) và giám đốc, cộng tác viên của Hợp tác xã An Khang. 

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Trảng Bom phối hợp Công an Tp.Biên Hòa, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định nhóm đối tượng này đã móc nối với 1 người là chuyên viên của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, đơn vị có thẩm quyền cấp mã QR lấy thẻ “luồng xanh”, để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo quy trình, việc xét duyệt, cấp mã QR “luồng xanh” theo thứ tự thời gian đăng ký và mặt hàng ưu tiên vận chuyển. Tuy nhiên, các đối tượng đã lợi dụng thẩm quyền của mình để xét duyệt, cấp mã QR mà không theo thứ tự thời gian, mặt hàng ưu tiên vận chuyển để chiếm đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng trên đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về quy trình thủ tục xin cấp mã QR “luồng xanh” cho xe tải, đã đặt ra điều kiện phải đóng phí và tiền lo lót cho cơ quan có thẩm quyền để được cấp mã QR.

Điều tra ban đầu xác định, mọi hoạt động từ nhận hồ sơ, thu tiền chiếm đoạt đều thực hiện qua mạng Zalo và chuyển tài khoản điện tử từ ngân hàng. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ ngày 31/8 đến khi bị phát hiện, nhóm đối tượng trên đã thu lợi bất chính với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom tiếp tục làm rõ.

Han (t/h từ Sài Gòn giải phóng, Nhân Dân)