An ninh - Hình sự

Bắt ông trùm băng đảng khát máu nhất ở miền Trung Mexico

Lực lượng an ninh Mexico đã bắt được Adan Ochoa, thủ lĩnh của Santa Rosa de Lima, băng đảng khát máu nhất ở miền Trung Mexico năm nay.

Đêm 15/10, Thống đốc Diego Sinhue đã ra thông báo chính thức về việc bắt giữ Ochoa trên Twitter cá nhân.

Được biết, Ochoa có biệt danh khác là “El Azul”, thủ lĩnh của băng đảng Santa Rosa de Lima sau khi Jose Antonio Yepez bị bắt giữ vào hồi tháng 8 vừa qua. Santa Rosa de Lima đã trở thành “cái gai trong mắt” của chính phủ Mexico khi liên tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh đẫm máu để tranh giành quyền lực cũng như địa bàn kiểm soát ở bang Guanajuato.

Mục đích chính của cuộc chiến là nhằm đến thị trường xăng dầu nhập lậu siêu lợi nhuận và đối thủ cạnh tranh là Jalisco New Generation, băng đảng buôn bán ma túy tầm cỡ quốc gia, được đánh giá là một trong những tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có 2.293 vụ giết người diễn ra ở bang này và cơ quan chức năng cho rằng Santa Rosa de Lima đứng sau phần lớn những trường hợp nói trên. Không những vậy, vào hồi tháng 7/2020, băng đảng này bị nghi ngờ tấn công vào trung tâm cai nghiện của thành phố Irapuato khiến gần 30 người thiệt mạng.

Tình trạng bạo lực gia tăng một cách chóng mặt khiến chính phủ Mexico gặp nhiều thách thức và khó khăn trong việc hạn chế bạo lực và tội phạm ma túy tại đây.

Han (theo Reuters, USNews)