An ninh - Hình sự

Bắt “nữ quái” lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng bằng cách lập bát phường, hụi

Lập hàng trăm bát phường, bát hụi, người phụ nữ đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản 6 tỷ đồng của 8 nạn nhân.

Tối 1/10, Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Phương Thúy, 37 tuổi, trú phường Trường Thi, Tp.Vinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Thuý đã đứng ra tổ chức nhiều bát phường, hụi (một dạng huy động vốn) đăng thông tin lên Facebook rồi lôi kéo bạn bè quen biết tham gia.

Trong quá trình lập phường, hụi, Thúy không thông báo hay đăng ký cho cơ quan có thẩm quyền biết và cũng không tổ chức họp các thành viên trong bát phường.

Sau khi đã có nhiều người tham gia, Thúy tạo các nhóm trò chuyện trên mạng xã hội để liên kết thành viên; đồng thời, Thúy tạo ra nhiều tài khoản Facebook ảo để đấu và lấy tiền phường.

Với cách thức như vậy, Thúy tạo ra nhiều nhóm phường, lập bát hụi cùng lúc và dùng các tài khoản ảo để đấu chéo nhau, sau đó Thúy xin khất, không trả tiền dẫn đến vỡ phường nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, Ban chuyên án đã chứng minh được số tiền mà Trần Thị Phương Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại là khoảng 6 tỷ đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Điều 471 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.

Việc tổ chức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc tổ chức họ có lãi thì mức lãi suất phải tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi.

Như vậy, việc chơi họ, hụi, biêu, phường là hoàn toàn được pháp luật cho phép như là một hoạt động mang lại lợi ích cho mọi người. Tuy nhiên, pháp luật còn quy định cụ thể mức lãi suất của họ, hụi, biêu, phường phải tuân theo mức lãi suất được quy định trong luật dân sự là không vượt quá 20%/năm và cũng nghiêm cấm những hình thức cho vay nặng lãi (hay còn gọi là tín dụng đen) núp bóng dưới danh nghĩa các nhóm họ, hụi.

Tuệ Minh (tổng hợp theo VOV, Công an Nhân dân, Tiền phong)