An ninh - Hình sự

Bắt nhóm người mạo danh Bệnh viện mắt Trung ương lừa đảo người cao tuổi

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều người cao tuổi, nhóm của Dương mạo danh bệnh viện, lừa đảo hàng trăm nạn nhân ở các tỉnh, thành.

Ngày 24/10, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 5 đối tượng: Nguyễn Hồng Dương, Ngô Văn Đại (cùng SN 1995) trú Nam Định); Phạm Xuân Đức (SN 2002), Hoàng Văn Khánh (SN 2000), cùng trú Hà Nội và Nguyễn Thị Lới (SN 2000) trú Hưng Yên) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, tháng 6/2021, Dương rủ một số người thuê nhà ở xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội để vừa ở, vừa làm trụ sở kho hàng, kinh doanh thực phẩm chức năng có tác dụng bổ mắt.

Tháng 10/2021, thấy có nhiều người cao tuổi quan tâm đến sản phẩm bồi bổ sức khỏe, nhóm người nảy sinh kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tài sản những nạn nhân thiếu hiểu biết.

Các bị can này cùng làm giả các giấy tờ mạo danh là lãnh đạo, cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện Mắt Trung ương, Sở Y tế Hà Nội. Sau đó, chúng gửi những hình ảnh giấy tờ trên cho nạn nhân nhằm củng cố niềm tin.

Đức được giao nhiệm vụ soạn văn bản, thiết kế các mẫu dấu "Bộ Y tế", "Chứng nhận sản phẩm chính hãng" để tạo ra các file văn bản chỉ thị, sao kê hồ sơ bệnh án, biên lai, công văn, giấy xác nhận, liệu trình… rồi in thành các văn bản giả.

Nhóm này còn tuyển nhân viên tư vấn, dùng sim rác để liên lạc với khách hàng dưới danh nghĩa là người ở Sở Y tế Hà Nội, bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương.

Sau khi tư vấn, nhóm này lôi kéo các nạn nhân tham gia chương trình "Hồ sơ vàng" của bệnh viện để được hưởng tiền bảo hiểm và miễn phí khám chữa bệnh. Những người muốn tham gia phải nộp tiền hoặc mua thuốc theo các liệu trình tăng dần.

Hàng trăm người trên cả nước đã bị nhóm này lừa đảo. Thậm chí, một số nạn nhân đã chuyển cho nhóm này 500-600 triệu đồng.

Han (t/h từ Tiền Phong, Zing News)